กลุ่มผู้ค้ารอบวิหารพระมงคลบพิตร ยื่นศาลปกครองเอาผิดผู้ว่าฯ ไล่รื้อแผงค้าไม่เป็นธรรม

ภูมิภาค
16 มี.ค. 60
16:24
237
Logo Thai PBS
 กลุ่มผู้ค้ารอบวิหารพระมงคลบพิตร ยื่นศาลปกครองเอาผิดผู้ว่าฯ ไล่รื้อแผงค้าไม่เป็นธรรม
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำกลุ่มผู้ค้าบริเวณวิหารหลวงพ่อมงคลบพิตร จ.พระนครศรีอยุธยา ยื่นศาลปกครองกลาง เอาผิดผู้ว่าราชการจังหวัด กับพวกรวม 3 คน ใช้อำนาจเลือกปฏิบัติ รื้อถอนแผงค้าไม่เป็นธรรม

วันนี้ ( 16 มี.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เป็นตัวแทนผู้ค้าบริเวณวิหารพระมงคลบพิตร จ.พระนครศรีอยุธยา 43 คน ยื่นศาลปกครองกลางฟ้องผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา กรณีไล่รื้อร้านค้ากว่า 84 ร้าน โดยให้เหตุผลว่ามีการเลือกปฏิบัติรื้อถอนเฉพาะร้านค้าบริเวณเต๊นท์

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาเรียกเก็บค่าเช่าจากผู้ค้ามาหลายปี แต่ภายหลังกลับอ้างว่ารุกล้ำโบราณสถาน และเสี่ยงต่อการถูกถอดจากทะเบียนมรดกโลก แต่กลับไม่รื้อถอนร้านค้าที่เป็นทรงไทยกว่า 160 ร้าน จึงเห็นว่าผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยากับพวกรวม 3 คน ใช้อำนาจทางปกครองเอื้อประโยชน์ต่อผู้ค้าบริเวณเรือนทรงไทย

จึงขอให้จังหวัดปรับปรุงแผงค้าเป็นรูปแบบทรงไทย พร้อมชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้ค้าทั้ง 43 คน คนละ 200,000 - 600,000 บาท และขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน ระงับการดำเนินการรื้อถอนจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง