ย้ายด่วนรองอัยการสระบุรี-เอี่ยวคดีลักลอบขนนอแรด มูลค่ากว่า 170 ล้านบาท

อาชญากรรม
16 มี.ค. 60
17:33
1,561
Logo Thai PBS
ย้ายด่วนรองอัยการสระบุรี-เอี่ยวคดีลักลอบขนนอแรด มูลค่ากว่า 170 ล้านบาท
สำนักงานอัยการสูงสุด สั่งตั้งกรรมการสอบ พันตำรวจตรีวรภาส บุญศรี รองอัยการฯสระบุรี พัวพันการขนนอแรด มูลค่ากว่า 170 ล้านบาท พร้อมสั่งย้ายเข้ามาทำงานที่ส่วนกลาง

ความคืบหน้ากรณีที่กรมศุลกากร ร่วมกับตำรวจ บก. ปทส.ตรวจยึด “นอแรด” จำนวน 21 ชิ้น น้ำหนักเกือบ 50 กิโลกรัมที่ถูกนำใส่กระเป๋าสัมภาระ ได้ที่สนามบินสวุรรณภูมิมูลค่า 170 ล้านบาท โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย เจ้าหน้าที่ระดับสูงสังกัดกระทรวงยุติธรรมคนหนึ่งเดินประกบกระเป๋าพร้อมกับผู้หญิงอีก 2คนแต่หลบหนีไป


วันนี้(16มี.ค.2560) เรือโทสมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นหนึ่งในบุคคลที่ปรากฎคือ พันตำรวจตรีวรภาส บุญศรี รองอัยการจังหวัด คุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดสระบุรี โดยร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริการ อัยการสูงสุด เห็นว่าการจับกุมดังกล่าวเป็นขบวนการที่สำคัญ ทางพนักงานสอบสวนเชื่อว่าเป็นขบวนการลักลอบขนนอแรดจำนวนมาก มีมูลค่าสูง และเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของสำนักอัยการสูงสุด

“ ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยให้นายประณต ผ่องแผ้ว ผู้ตรวจการอัยการ เป็นประธานกรรมการ นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีปกครอง 6 สำนักคดีปกครอง เป็นกรรมการ และนายสมพล พรพัฒนเลิศสกุล เลขานุการผู้ตรวจการอัยการ เป็นกรรมการ ทั้งนี้ให้รายงานผลตรวจสอบโดยเร็ว นอกจากนี้ ในการประชุมกอ.ครั้งที่ 3/2560 ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับย้าย พันตำรวจตรี วรภาส เป็นอัยการประจำสำนักสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีแพ่งกรุงเทพใต้ 3 สำนักงานคดีแพ่งกรุงเทพใต้ ให้มีผลตั้งแต่ 3 เม.ย.2560”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการตรวจยึดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศุลกากร รับแจ้งว่ามีวัตถุต้องสงสัยคล้ายนอแรดในกระเป๋าเดินทาง จึงตรวจยึดไว้แต่ยังไม่ได้เปิดตรวจ จากนั้น พ.ต.ท. อรรถพล สุดสาย รอง ผกก.2 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.อโนธร ศรีทองใบ สว.กก.2 บก.ปทส. ได้เดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำการตรวจสอบกระเป๋าเดินทาง ปรากฏพบ นอแรด คละขนาด จำนวน 21 ชิ้น น้ำหนักรวม 49.4 กิโลกรัม ซึ่งกระเป๋าเดินทางใบดังกล่าวติดบัตรผูกกระเป๋า ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ เที่ยวบิน ET 628

ข่าวที่เกี่ยวข้อง