"ธัญญา" จ่อ ฟ้องกลับอดีตขรก.อุทยาน กล่าวหาแบ่งป่า 284ไร่เอื้อสนามกอล์ฟ

สิ่งแวดล้อม
16 มี.ค. 60
22:20
491
Logo Thai PBS
"ธัญญา" จ่อ ฟ้องกลับอดีตขรก.อุทยาน กล่าวหาแบ่งป่า 284ไร่เอื้อสนามกอล์ฟ
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมแจ้งความกลับ นายสุนทร วัชรกุลดิลก หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ทำให้ได้รับความเสียหาย กรณีคดีสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์บุกรุกพื้นที่ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี

วันนี้(16มี.ค.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีข้อเท็จจริงคดีสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์บุกรุกพื้นที่ป่าเขาสอยดาว จังหวัดจันทบุรี ที่ นายสุนทร วัชรกุลดิลก อดีตที่ปรึกษาด้านกฎหมายกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แจ้งความดำเนินคดีว่า ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ และทำให้รัฐเสียประโยชน์จากการสูญเสียพื้นป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ป่าสงวนแห่งชาติเขาสอยดาว โดยเอื้อประโยชน์ให้กับสนามกอล์ฟสอยดาวไฮแลนด์ ทำให้รัฐสูญเสีย พื้นที่ป่า 284 ไร่  มูลค่าความเสียหาย 43ล้านบาท

นายธัญญา ระบุว่า ไม่เป็นความจริงตามที่ถูกกล่าวหา โดยคดีนี้อยู่ระหว่างฟ้องร้องในศาลฎีกา ซึ่งการดำเนินคดีของกรมอุทยานฯไม่ได้ทำให้ผืนป่าเขาสอยดาวในส่วนที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเป็นพื้นดินของรัฐและเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินหายไปแม้แต่ตารางเมตรเดียว


ทั้งนี้ การที่นายสุนทร ไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี กล่าวหา ตนและนายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อดีตรองอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นการใส่ความ บุคคลที่ 3 ด้วยการโฆษณา ถือเป็นการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และฐานแจ้งความเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ทำให้ได้รับความเสียหาย จึงได้มอบหมายให้กองนิติการรวบรวม และคัดลอกข้อกล่าวหาทั้งหมด เพื่อดำเนินการแจ้งความกลับ นายสุนทร

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ บอกอีกว่า สำหรับแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสอยดาว และแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ไม่ได้เป็นแนวเขตป่าเดียวกัน เนื่องจากแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาสอยดาว มีแผนที่แนบท้ายตามประกาศโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 97 (พ.ศ. 2508) ประกาศเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2508 ออกตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ส่วนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว มีแผนที่แนบท้ายตามประกาศโดยคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 200 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2515 ออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2503 ซึ่งแนวเขตตามแผนที่ทั้ง 2 ป่าดังกล่าวใช้แผนที่คนละฉบับกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง