ยื่นหนังสือรองประธาน สนช. สนับสนุน ก.ม.คุมโฆษณานมผง

สังคม
17 มี.ค. 60
13:09
196
Logo Thai PBS
ยื่นหนังสือรองประธาน สนช. สนับสนุน ก.ม.คุมโฆษณานมผง
เครือข่ายภาคประชาสังคมยื่นหนังถึงรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 2 เพื่อขอให้สนับสนุนร่างกฎหมายควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก เพื่อคุ้มครองแม่และเด็ก ให้เข้าถึงข้อมูลถูกต้องและเอาผิดกับโฆษณาผลิตภัณฑ์นมผงที่ทำการตลาดขาดจริยธรรม

วันนี้ (17 มี.ค.2560 ) นางประนอม เชียงอั๋ง รองประธานสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจตลาดนมผสมได้แทรกซึมและเข้าถึงแม่อย่างแยบยล เห็นได้จากบุตรสาวตัวเองไปคลอดบุตรที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง และได้รับชุดของขวัญที่ประกอบด้วยผ้าอ้อมสำเร็จรูปและนมผง พร้อมกับมีแบบสอบถามว่าหากไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะตัดสินใจเลือกนมผงยี่ห้อใด

ร่างกฎหมายควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติจะช่วยคุ้มครองแม่และเด็ก ให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องโดยไม่มีการตลาดแอบแฝง

นางสาวอรุณี ศรีโต แกนนำเครือข่ายแรงงานนอกระบบ กล่าวว่าแม้ก่อนหน้านี้จะห้ามโฆษณานมผงสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี แต่ก็ไม่เป็นผล ยังพบการละเมิดหลักเกณฑ์สากลว่าด้วยการตลาดอาหารทดแทนนมแม่ ด้วยการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็กที่ขาดจริยธรรม เช่น การโฆษณาอวดอ้างจนเกินจริง รวมถึงการโทรศัพท์เข้าถึงแม่เพื่อโน้มน้าวให้เห็นถึงความสำคัญให้ลูกกินนมผง โดยใช้คำพูดทำให้แม่ขาดความมั่นใจ รวมทั้งการส่งเสริมการตลาดในโรงพยาบาลที่รุกเข้าถึงแม่และบุคลากรทางการแพทย์ ด้วยการสนับสนุนตัวอย่างนมให้กับแม่หลังคลอด การให้การสนับสนุนทางการวิจัย การจัดประชุม หรืออุปกรณ์แก่สถานบริการสุขภาพและบุคลากร

ด้านนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 2 กล่าวว่า เครือข่ายไม่ต้องกังวล และจะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างรัดกุม โดยคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3 ภายในเดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง