สธ.ยันรักษาเหยื่อระเบิดราชประสงค์ต่อเนื่องทุกราย

สังคม
19 มี.ค. 60
09:10
229
Logo Thai PBS
สธ.ยันรักษาเหยื่อระเบิดราชประสงค์ต่อเนื่องทุกราย
กระทรวงสาธารณสุข แจงรัฐอนุมัติงบ 50 ล้านบาท ช่วยค่ารักษาพยาบาลโดยตรงเหยื่อระเบิดราชประสงค์ หากต้องรักษาเพิ่มเติม ยังคงใช้สิทธิที่มีอยู่ได้ ส่วนเงินเยียวยาเป็นหน้าที่หน่วยงานอื่น

วันนี้( 19มี.ค.2560) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และรองปลัดกระ ทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยจากเหตุการณ์ระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อวันที่ 17ส.ค. 2558 ได้ส่งหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องช่วยเหลือเยียวยาค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติม และกรมคุ้มครองและเสรีภาพ กระทรวงยุติ ธรรมได้ประสานส่งเรื่องมาให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาดำเนินการ

ขอชี้แจงว่า หน้าที่หลักของกระทรวงสาธารณสุขคือการช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาล ซึ่งพร้อมดูแลผู้บาดเจ็บทุกราย โดยเป็นไปตามสิทธิด้านหลักประกันสุขภาพของผู้ป่วย และการรักษาต่อเนื่องนั้นผู้ป่วยสามารถใช้ตามสิทธิที่มีอยู่ได้ทันที

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ส่วนกรณีการร้องขอค่าชดเชยรักษาพยาบาล ทางกลุ่มกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาแล้วพบว่า ตามระเบียบและกฎหมายทางกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยด้านค่ารักษารักษาพยาบาลได้ ทั้งนี้การดำเนินการช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยคนไทย จากเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ ปี 58 ผู้ป่วยได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน

โดยทางโรงพยาบาลจะเรียกเก็บค่ารักษาโดยตรงกับกองทุนหรือหน่วยงานตามสิทธิที่ผู้ป่วยมี หากมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินสิทธิที่มีอยู่ รัฐบาลได้อนุมัติงบฯ 50 ล้านบาทมาจ่ายในส่วนนี้ โดยจ่ายตรงให้ทางโรงพยาบาล ในกรณีหากมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลเพิ่มเติม ผู้ป่วยจะได้รับการดูแลโดยใช้สิทธิรักษาพยาบาลของตนเองได้ ส่วนค่า ใช้จ่ายอื่นๆ เช่นเงินเยียวยาหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่ก.สาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง