เอาใจช่วย "เต่าออมสิน”อาการหนักเจอภาวะลำไส้บิดตัว

สิ่งแวดล้อม
19 มี.ค. 60
10:29
2,893
Logo Thai PBS
เอาใจช่วย "เต่าออมสิน”อาการหนักเจอภาวะลำไส้บิดตัว
ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ โพสต์อาการของ "เต่าออมสิน"หลังผ่าตัดนำเหรียญออกมาเกือบ 2 สัปดาห์อาการดีขึ้น แต่ล่าสุดเจอภาวะลำไส้บิดตัว ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน ลดปริมาณแก๊สในตัว ตอนนี้อาการหนัก ต้องพักฟื้นในห้องไอซียู

วันนี้ (19มี.ค.2560) ชาวโซเชียลต้องเอาใจช่วย “เต่าออมสิน” เต่าตนุ อายุ 25 ปีที่เข้ารับการผ่าตัดจากการกินเหรียญ 915 เหรียญไป ล่าสุดเฟชบุ๊กของ รศ.ดร.สพ.ญ.นันทริกา ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย  ระบุว่าวานนี้(18มี.ค.)เจ้าเต่าออมสิน มีอาการซึม และปวดท้อง ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำฯรู้สึกกังวล เพราะเมื่อวันศุกร์(17 มี.ค.60) ที่ผ่านมาเริ่มกินอาหารได้แล้ว 

โดยเริ่มให้อาหารแค่ 2-3 ชิ้นก่อน และว่ายน้ำกินได้ดี จึงรีบทำการตรวจอย่างละเอียด พบว่า มีอาการแทรกซ้อนจากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง น่าจะมาจากการพยายามฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ในช่องท้องท่ีมีพื้นที่มากขึ้นจากก่อนผ่าตัด มีแก๊สเพิ่มขึ้นมากทำให้ปวดท้อง และเสียโปรตีน

ทั้งนี้ ทีมศัลยแพทย์และหมอสัตว์น้ำฯ เร่งช่วยกันผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อแก้ปมลำไส้และลดปริมาณแก๊สออกโดยด่วน ผลปรากฏว่าลำไส้รัดกัน ซับซ้อนมาก และมีน้ำในช่องท้องท่ีเกิดจากการรัดตัวนี้มากด้วยตอนนี้ 

"ตอนนี้ยัง ICU ห้ามเยี่ยมอยู่ค่ะช่วยกันส่งกำลังใจให้ออมสินด้วย... หนักใจค่ะ อุตส่าห์ช่วยกันคุมการติดเชื้ออย่างดี แผลหายสนิท ว่ายน้ำได้ กินได้แล้ว ..ไม่สามารถควบคุมสิ่งที่ร่างกายเขาจัดการตัวเองได้" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง