ตำรวจ ปทส.ยึดคืนพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสาขาวัดพระธรรมกาย จ.บุรีรัมย์

ภูมิภาค
19 มี.ค. 60
19:13
368
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปทส.ยึดคืนพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสาขาวัดพระธรรมกาย จ.บุรีรัมย์
ศูนย์ปฏิบัติธรรมสาขาวัดพระธรรมกาย จ.บุรีรัมย์ ต้องยุติกิจกรรมทางสงฆ์ หลังตำรวจกองกำกับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศยึดคืนพื้นที่กว่า 64 ไร่ เนื่องจากตรวจสอบพบว่าบุกรุกป่าสาธารณประโยชน์และยึดที่ดินของชาวบ้าน

วันนี้ (19 มี.ค.2560) ตำรวจกองกำกับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) นำประกาศยึดคืนพื้นที่กว่า 64 ไร่ ไปติดบริเวณด้านหน้าทางเข้าศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านหนองค่าย ต.บ้านบัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นวัดสาขาของวัดพระธรรมกาย หลัง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่เมื่อ 2 วันก่อน เพื่อตรวจสอบการบุกรุกแผ้วถางป่าสาธารณะประโยชน์ และยึดเอาที่ทำกินชาวบ้านทั้งที่มีเอกสารสิทธิ์

ชาวบ้านหนองค่าย เปิดเผยว่า ภายหลังมีการตรวจสอบและยึดคืนพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม ไม่ปรากฏว่ามีคนเข้า-ออกแต่อย่างใด ต่างจากก่อนหน้านี้จะมีผู้คนจากต่างจังหวัดเดินทางเข้า-ออกต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เปิดศูนย์ปฏิบัติธรรมมานานเกือบ 5 ปี ชาวบ้านในพื้นแทบจะไม่มีใครเข้าไป เพราะเข้า-ออกค่อนข้างยาก เพราะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ขณะที่นางแต๋ว โอทารัมย์ ชาวบ้านที่อ้างถูกยึดที่ทำกิน เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมได้ล้อมรั้วเอาที่ดินทำกินของครอบครัวไปกว่า 20 ไร่ เพราะก่อนหน้านี้จะทำไร่อ้อย ปลูกถั่วลิสง และทำนา มาโดยตลอด แต่กลับถูกยึดที่ทำกินไป ซึ่งช่วงแรกเคยจ้างทนายทำเรื่องต่อสู้คดี แต่ไม่คืบหน้าจึงได้หยุด เพราะไม่มีเงินดำเนินเรื่องต่อทำให้ครอบครัวไม่มีที่ทำกินจนถึงทุกวันนี้

คดีนี้ตำรวจ ปทส.เคยเข้าตรวจสอบเดือนมิถุนายน 2559 พบว่ามีการรุกที่ป่าจริงจึงแจ้งความในข้อหาแผ้วถางป่า ก่อสร้าง และยึดครอง ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติที่ดินและพระราชบัญญัติป่าไม้ และจากการสืบสวนศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้มีพระปลัดเกื้อกูล สุภนันโท สังกัดวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นผู้ดูแล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง