พบเมฆเต้านมบริเวณน้ำตกสกุโณทยาน จ.พิษณุโลก

ภูมิภาค
20 มี.ค. 60
06:51
746
Logo Thai PBS
พบเมฆเต้านมบริเวณน้ำตกสกุโณทยาน จ.พิษณุโลก
พบกลุ่มเมฆที่มีลักษณะแปลก หลังได้ยินเสียงฟ้าร้องคำรามที่บริเวณน้ำตกสกุโณทยาน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก และจากการสืบค้นพบว่ากลุ่มเหล่านี้มีลักษณะคล้ายเมฆเต้านมมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพิษณุโลก ได้บันทึกภาพบรรยากาศการท่องเที่ยวเล่นน้ำตกคลายร้อนที่น้ำตกสกุโณทยาน ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ระหว่างนั้นท้องฟ้าได้ร้อง คำรามเสียงดังอยู่หลายครั้ง จึงได้มองขึ้นไปบนฟ้าจึงพบเห็นท้องฟ้าบางส่วนโล่งไม่มีเมฆ แต่อีกฟากหนึ่งมีกลุ่มก้อนเมฆจับตัวกันแน่น และเคลื่อนตัวจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ ไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ

 

 

 

โดยพบว่ากลุ่มก้อนเมฆมีลักษณะที่แปลก คือเป็นก้อนขนาดใหญ่ และใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ใหญ่แบบย้อนลงมา ซึ่งผิดปกติจากเมฆฝนที่เคยพบเห็นทั่วไปเมฆแปลกเหล่านี้ ก็กลับพัฒนาตัวเป็นก้อนๆ เรียงแถวกันหลายแถว และบางจุดรวมตัวกันเป็นก้อนๆ เรียงเป็นวงกลม บางจุดมีเมฆรูปร่างตามจินตนาการคล้ายกับ "ผู้คุมวิญญาณ" ตัวละครจากหนังสือและภาพยนตร์พ่อมดชื่อดัง แฮร์รี่ พอตเตอร์ จำนวนหลายตัวเรียงกัน คล้ายกับที่มีข่าวในต่างประเทศก่อนหน้านี้ด้วย

 

 

 

เมฆแปลกที่มีลักษณะใกล้เคียงหรือคล้ายมากที่สุด คือเมฆเต้านม หรือ "เมฆแมมมาตุส" มีลักษณะห้อยย้อยเป็นลูกๆ หรือเมฆตะปุ่มตะป่ำเต็มท้องฟ้า ถึงแม้ว่าเมฆที่ผู้สื่อข่าวพบที่ จ.พิษณุโลก พบเห็นในครั้งนี้จะมีขนาดก้อนเล็กกว่าในต่างประเทศก็ตาม ทั้งนี้ หลังจากกลุ่มเมฆเคลื่อนตัวผ่านไป ไม่มีพายุ หรือฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ บริเวณน้ำตกสกุโณทยานในวันนั้นแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง