"แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่" จับจริงคนเผาป่าได้ 4 ราย

ภูมิภาค
20 มี.ค. 60
08:01
314
Logo Thai PBS
"แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่" จับจริงคนเผาป่าได้ 4 ราย
ลำปาง-แม่ฮ่องสอน ยังเผชิญหมอกควันเกินค่ามาตรฐาน สาเหตุจากการลักลอบเผาเพื่อหาของป่า-ล่าสัตว์ ด้านพ่อเมืองแม่ฮ่องสอน กำชับใช้มาตรการทางกฏหมายที่เด็ดขาดลงโทษมือเผาอย่างเด็ดขาด หลังพบจุดความร้อนมากขึ้น

วันนี้ (20 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ 9 จังหวัดมีแนวโน้มดีขึ้น ยกเว้นเพียงลำปาง-แม่ฮ่องสอน ยังประสบปัญหาหมอกควัน สาเหตุหลักมาจากไฟป่าที่เกิดขึ้นต่อเนื่องขณะที่หน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ต้องใช้มาตรการทางกฏหมายที่เด็ดขาดกับผู้ที่เผาในที่โล่ง หลังพบจุดความร้อนมากขึ้น

โดยล่าสุดมีการนำคลิปวีดีโอกำนันและผู้ใหญ่บ้านใน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ จับกุมชาวบ้านที่จุดไฟเผาขยะ นำส่งตัวพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีในข้อหาก่อให้เกิดเหตุรำคาญในการเผาขยะมูลฝอย มีโทษปรับ 2,000บาท แม้ว่าผู้ก่อเหตุจะเป็นชายพิการ ซึ่งอ้างว่าไม่ทราบคำสั่งห้ามเผาของทางจังหวัด

ทั้งนี้ ผลสรุปรายงานสถานการณ์ไฟป่าใน จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อน 25 จุดสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ไม่ให้เกินวันละ 14 จุด โดยพื้นที่รุนแรงอยู่ที่ อ.แม่วาง ศูนย์วอร์รูมไฟป่าเชียงใหม่จึงกำชับให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังไฟป่าอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงไฟป่าที่เชื้อเพลิงไม่ได้รับการเผาไหม้ ได้แก่ อ.เชียงดาว อ.แม่แตง อ.ฮอด และอ.ดอยเต่า ส่วนสาเหตุส่วนใหญ่พบว่ามาจากการเผาเพื่อล่าสัตว์

พ่อเมืองแม่ฮ่องสอน กำชับใช้กม.ลงโทษมือเผาป่า

สำหรับที่ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งดับไฟป่าบริเวณด้านหลังศูนย์ราชการ เขตติดต่อดอยพระบาทและวนอุทยานม่อนพระยาแช่ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ต้องเร่งเดินเท้าเข้าดับไฟ หลังจากก่อนหน้านี้พื้นที่ดอยพระบาทเคยเกิดไฟป่ารุนแรงและเพิ่งดับได้สำเร็จเมื่อสัปดาห์ก่อน สาเหตุคาดน่าจะมาจากมีผู้ลักลอบจุดไฟจนลุกลาม ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนหาผู้ก่อเหตุ

ด้านนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมทำแนวกันไฟรอบๆ บริเวณเรือนประทับแรม ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเกิดไฟป่าลุกลาม พร้อมเน้นย้ำทุกหน่วยให้เฝ้าระวังและเข้าไปดักซุ่มอยู่ในพื้นที่ป่าทุกจุด เพื่อค้นหาผู้ลอบเผาป่า หากพบให้ดำเนินคดีในอัตราสูงสุด เพราะไฟป่าที่เกิดขึ้นไม่ใด้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ที่ผ่านมาจับกุมผู้กระทำผิดได้เพียง 3 ราย

ผลการตรวจคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.)พบว่าวันนี้ที่ จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ลำปาง ยังเป็นเพียง 2 จังหวัดภาคเหนือที่ประสบปัญหาหมอกควันมาแล้ว 5 วันค่าฝุ่นละอองสูงสุด  178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่เกณท์เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง