“กรมป่าไม้”ไล่ออกพนักงานป่าไม้โพสต์ภาพสัตว์ป่าโชว์โซเชียล

สิ่งแวดล้อม
20 มี.ค. 60
14:58
2,557
Logo Thai PBS
“กรมป่าไม้”ไล่ออกพนักงานป่าไม้โพสต์ภาพสัตว์ป่าโชว์โซเชียล
" ชลธิศ สุรัสวดี” บิ๊กป่าไม้ ฉุนตั้งกรรมการสอบจนท.โพสต์โชว์สัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมให้ออกจากราชการ ไฟเขียวกรมอุทยานฯแจ้งความเอาผิดได้ตามกฎหมาย

วันนี้ (20 มี.ค.2560) นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรณีสื่อโซเชียลแจ้งมีเบาะแส ผู้ใช้เฟชบุ๊กคนหนึ่งใช้ชื่อว่า คนตัวดำ ชุดดำ ได้โพสรูปภาพตัวเอง ใส่เครื่องแบบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ปฏิบัติหน้าที ที่ศูนย์จัดการกลุ่มป่าสงวนแห่งชาติที่ 112 ป่าแม่ระกา จ.กำแพงเพชร สังกัดสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ จ.ตาก กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมกับโพสต์ภาพซากสัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวนมาก เช่น แมวป่า พังพอน กระรอก อีเห็น และระบุว่า ซากสัตว์ป่าทั้งหมดเป็นฝีมือของตัวเองที่ยิงมาได้ พร้อมทั้งโพสต์เชิญชวนให้เพื่อในเฟชบุ๊กให้มากินสัตว์ป่า

เบื้องต้นให้นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่าเป็นคนของกรมป่าไม้จริง และสั่งตั้งกรรมการสอบพร้อมทั้งให้ออกจากราชการก่อน โดยขอให้สรุปการสอบข้อเท็จจริง ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ รวมทั้งประสานให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิด เนื่องจากสัตว์ที่ปรากฎในภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายให้แจ้งดำเนินคดี กรมป่าไม้ยืนยันจะไม่ปกป้องอย่างแน่นอน

นายชลธิศ บอกอีกว่า ส่วนที่มีข่าวว่า เจ้าของเฟชบุ๊กรายนี้คือ นายจักกฤช จีนเพชร ตำแหน่งเจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สังกัดส่วนจัดการที่ดินป่าไม้สจป.ที่ 4 (ตาก) ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ.4 (หนองเตาอิฐ) และประจำศูนย์ป่าไม้จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมบิดา ได้เข้าพบ นายอรรถพล เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับภาพที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ โดยให้การสัตว์ที่นำมาโพสต์ เกิดจากสุนัขกัดตาย ส่วนตัวคิดว่าหลักฐานที่ปรากฎ ระหว่างสัตว์ถูกยิง ตาย และสุนัขกัดตาย พิสูจน์ได้ไม่ยาก และรวมถึงการสอบพยานบุคคล ที่จะช่วยในการสืบสวน ซึ่งเจ้าตัวมีสิทิ์ในการกล่าวอ้างได้ แต่ขึ้นกับการสอบข้อเท็จจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง