เปิดเงื่อนงำวิสามัญฆาตกรรมเยาวชน "ลาหู่"

อาชญากรรม
20 มี.ค. 60
19:37
588
Logo Thai PBS
เปิดเงื่อนงำวิสามัญฆาตกรรมเยาวชน "ลาหู่"
รอง ผบช.ภ.5 ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมคดีทหารวิสามัญฆาตกรรมนักกิจกรรมชาวลาหู่ ขณะที่ ผลชันสูตรศพผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่าง การรอผลตรวจเลือดและปัสสาวะคาดทราบผลใน 15 วัน

กรณีทหารวิสามัญฆาตกรรมเยาวชนนักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่ บริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา ระหว่างหนีการจับกุมยาเสพติด ซึ่งกำลังถูกตั้งคำถามว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ขณะที่ การดำเนินคดีกับทหารที่ก่อเหตุ ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนส่งสำนวนการสอบสวน เพื่อให้อัยการพิจารณา ว่า เป็นคดีวิสามัญฆาตกรรมที่เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธยิง เพื่อป้องกันตัวจริงหรือไม่

พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ระบุว่า แนวทางดำเนินคดีนี้จะดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนและเป็นไปตามพยานหลักฐาน โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย สำหรับจุดที่เกิดเหตุเป็นหนึ่งในเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน ที่มีระยะทางรวมกันหลายร้อยกิโลเมตร ทำให้ทหารต้องมีการตั้งด่านตรวจแต่ไม่ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการชัณสูตรศพ จากแผนกนิติเวชโรงพยาบาลนครพิงค์ ระบุ นายชัยภูมิ ป่าแส ถูกกระสุน 1 นัด เข้าที่แขนด้านซ้าย แรงกระสุนยังทะลุไปที่ช่องอก จนกระทั่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่ รายงานข้อเท็จจริงจากฝ่ายทหาร ระบุ เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ด่านจุดตรวจบ้านรินหลวง ซึ่งเป็นจุดด่านตรวจถาวร วันเกิดเหตุรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแจส หมายเลขทะเบียน ขก 3774 จังหวัดเชียงใหม่ ภายในรถมีชาย 2 คน ขับมาตามเส้นทางจาก หมู่บ้านเมืองนะ ทหารที่ด่านตรวจจึงขอตรวจค้น

 

 

เจ้าหน้าที่ อ้างว่า พบยาเสพติดบรรจุใส่ซองพลาสติกสีน้ำเงิน 2,800 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในกรองอากาศรถจึงพยายามควบคุมตัว นายพงศนัย แสงตะหล้า เยาวชนที่เป็นคนขับรถถูกล็อคตัวไว้ได้แต่นายชัยภูมิ ขัดขืนหลุดจากการควบคุมตัววิ่งออกห่างจากตัวรถและพยายามต่อสู้

 

 

จากการจำลองเหตุการณ์ วันและเวลาขณะเกิดเหตุใกล้ด่านตรวจบ้านรินหลวง พบว่าวันเกิดเหตุ เป็นเวลาประมาณ 10 โมงเช้า สอดคล้องกับคำให้การพยาน ที่เป็นญาติ ระบุว่า เยาวชนทั้ง 2 คน เป็นเพื่อนกันและกำลังเดินทางไปขอใบอนุญาตออกนอกเขตพื้นที่ บริเวณที่ว่าการอำเภอ แต่ต้องับรถผ่านจุดตรวจถาวร

ขณะที่ สภาพแวดล้อมใกล้จุดเกิดเหตุไม่ห่างจากชุมชนบ้านรินหลวงใกล้จุดด่านตรวจถาวรมีทั้ง โรงเรียน ลานกีฬา และร้านค้า สถานที่ใกล้ด่านตรวจ เป็นพื้นที่โล่ง และไม่มีกล้องวงจรปิด

 

 

สำหรับ จุดจอดรถตรวจค้น และจุดที่ นายชัยภูมิ เสียชีวิต ห่างกันไม่กี่สิบเมตรใกล้ตัวผู้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ทหาร อ้างว่า พบระเบิดตกอยู่ข้างลำตัวคดีนี้ญาติ และคนใกล้ชิดไม่เชื่อว่า นายชัยภูมิ และเพื่อนอีก 1 คน จะเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด เนื่องจากพฤติกรรมที่เป็นนักกิจกรรมทางสังคมของโรงเรียน และมีเครือข่ายกลุ่มเยาวชนทางสังคม รวมทั้งมีประวัติการเรียนที่ดีทั้ง 2 คน

นอกจากนี้ ด่านจุดตรวจบ้านริมหลวง มีคดีวิสามัญฆาตกรรม คดีนี้ไม่ใช่คดีแรก เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธุ์ ชายกลุ่มชาติพันธุ์ เชื้อชาติลีซอ ถูกวิสามัญฆาตกรรม ในจุดที่ใก้ลเคียงกัน และอาวุธที่ตรวจพบใกล้ตัว เป็นระเบิดในมือเช่นเดียวกัน

ขณะที่ ผลการชันสูตรศพ นายชัยภูมิ อย่างเป็นางการ แพทย์นิติเวช ยังอยู่ระหว่างการรอผลตรวจเลือดและปัสสาวะ คาดว่าจะทราบผลภายใน 15 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง