ลุ้น 48 ชั่วโมงปาฎิหารย์ “เต่าออมสิน” ตื่น –ทีมสัตวแพทย์แถลงบ่ายนี้

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 60
07:01
676
Logo Thai PBS
ลุ้น 48 ชั่วโมงปาฎิหารย์ “เต่าออมสิน” ตื่น –ทีมสัตวแพทย์แถลงบ่ายนี้
“เต่าออมสิน” มีอาการทรุดลง หลังผ่าตัดครั้งที่ 2 จากอาการลำไส้บิดตัวรัดกันเอง เพราะการนำก้อนเหรียญออกจากท้อง ทำให้อวัยวะภายในเกิดความผิดปกติมีโอกาสรอดชีวิตไม่มากนัก

วันนี้ (21 มี.ค.2560) คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย รศ. สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์ จะแถลงการรักษาและอาการล่าสุดของเต่าออมสิน ใน เวลา 13.00 น. เพื่อชี้แจงการรักษาและอาการล่าสุดของเต่าออมสิน 

โดยก่อนหน้าเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์ ได้ผ่าตัดเต่าออมสิน เนื่องจากพบอาการแทรกซ้อน จากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง หลังจากการเพราะการนำก้อนเหรียญจำนวน 915 เหรียญออกจากท้อง ทำให้อวัยวะภายในเกิดความผิดปกติ

รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา บอกว่า เป็นพยายามฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ในช่องท้องที่มีพื้นที่มากขึ้นจากก่อนผ่าตัด มีแก๊สเพิ่มขึ้นมากทำให้ปวดท้องและเสียโปรตีน เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากร่างกายอ่อนแอ และมีสารนิกเกิลที่เป็นสารเคลือบเหรียญในกระแสเลือดมากกว่าปกติถึง 200 เท่า ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่ำ และกระทบระบบกล้ามเนื้อและหัวใจ ทำให้เต่าออมสินมีอัตรารอดไม่เกินร้อยละ 50 โดยเต่าออมสินอยู่ในห้องไอซียูหลังการผ่าตัด ที่ทีมสัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดมาจะครบ 48 ชั่วโมงหรือ 2 วัน 


“ออมสิน” เป็นเต่าตนุ เพศเมียอายุ 25 ปี ถูกทิ้งเอาไว้ในบ่อเลี้ยงร้าง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สัตวแพทย์เข้าไปช่วยเหลือ และพบว่าในร่างกายของมัน มีเหรียญจำนวนมาก จึงได้ผ่าตัดเอาเหรียญออกจากช่องท้องพบว่า มีเหรียญมากกว่า 5 กิโลกรัม จำนวน 915 เหรียญ จึงอยากให้กรณีของเต่าออมสิน เป็นกรณีศึกษาปัญหาความเชื่อ และความนิยมของมนุษย์ที่ผิด จึงขอเรียกร้องให้ช่วยกันหยุดพฤติกรรมที่อาจกระทบต่อชีวิตสัตว์ต่างๆ

16 วันรักษา "เต่าออมสิน"

เต่าออมสิน เข้ารับการผ่าตัดโดยทีมสัตวแพทย์จุฬาฯ  เมื่อ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา และต้องใช้เวลาในการนำเหรียญออกมาทีละเหรียญนานถึง 7 ชั่วโมง

ต่อมาวันที่ 11 มี.ค. เฟชบุ๊ก Nantarika Chansue รศ. ดร. สพ.ญ.นันทริกา  รายงานความคืบหน้าอาการของเต่าออมสินว่าเต่าออมสินว่ายน้ำได้แล้วหลังผ่าตัด 5 วัน 

17 มี.ค. มีการโพสต์ความคืบหน้าผ่านเฟซบุ๊กอีกครั้ง ถึงพฤติกรรมของเต่าออมสิน หลังพักฟื้นจาการผ่าตัดเเละอยู่ในช่วงพักรักษาบาดเเผล โดยระบุว่า ออมสินชอบอ่างใหม่มากเพราะมีที่หลืบให้ซุกซ่อนหัว แบบไม่ต้องเข้ามุม... เธอจมลงได้อีกหน่อยหลังจากออกกำลังได้มากขึ้นหลังรักษาแผล  และเริ่มกินอาหารได้

18 มี.ค. เจ้าเต่าออมสิน มีอาการซึม และปวดท้อง ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำฯรู้สึกกังวล 

และ 19 มี.ค.ทีมสัตวแพทย์ ตรวจอย่างละเอียด พบว่า มีอาการแทรกซ้อนจากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง และทำการผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิต และมันอยู่ในห้องไอซียู จนถึงตอนนี้  

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง