ด่วน "เต่าออมสิน" ตายแล้ว

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 60
13:52
2,232
Logo Thai PBS
ด่วน "เต่าออมสิน" ตายแล้ว
ทีมสัตวแพทย์แถลงยืนยัน"เต่าออมสิน"ตายแล้ว

วันนี้ (21 มี.ค.2560) รศ.สพ.ญ.นันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงยืนยันว่าเต่าออมสินตายแล้วเมื่อเวลา 10.10 น.โดยขอให้ใช้กรณีเต่าออมสิน เป็นบทเรียนสำคัญของสังคมโลก พร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการโยนเหรียญ หรือสิ่งแปลกปลอมให้สัตว์กิน เพราะกระทบรุนแรงต่อชีวิตสัตว์

ทั้งนี้ ในระหว่างการแถลงข่าว รศ.สพ.ญ.นันทริกา ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่และลุกไปร้องไห้

ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์ได้ผ่าตัดเต่าออมสิน เนื่องจากพบอาการแทรกซ้อนจากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง หลังจากการนำก้อนเหรียญจำนวน 915 เหรียญออกจากท้อง ทำให้อวัยวะภายในเกิดความผิดปกติ

หลังการผ่าตัดอาการของเต่าออมสินดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา อาการของเต่าออมสินไม่ดีนัก เนื่องจากพยายามฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ในช่องท้องที่มีพื้นที่มากขึ้นจากก่อนผ่าตัด มีแก๊สเพิ่มขึ้นมากทำให้ปวดท้องและเสียโปรตีน

เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากร่างกายอ่อนแอและมีสารนิกเกิลที่เป็นสารเคลือบเหรียญในกระแสเลือดมากกว่าปกติถึง 200 เท่า ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่ำกระทบระบบกล้ามเนื้อและหัวใจ ทำให้เต่าออมสินมีอัตรารอดไม่เกินร้อยละ 50 โดยเต่าออมสินอยู่ในห้องไอซียูหลังการผ่าตัด ทีมสัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดมาจนครบ 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน

“ออมสิน” เป็นเต่าตนุ เพศเมียอายุ 25 ปี ถูกทิ้งเอาไว้ในบ่อเลี้ยงร้าง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สัตวแพทย์เข้าไปช่วยเหลือ และพบว่าในร่างกายของมันมีเหรียญจำนวนมาก จึงได้ผ่าตัดเอาเหรียญออกจากช่องท้องพบว่า มีเหรียญมากกว่า 5 กิโลกรัม จำนวน 915 เหรียญ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง