ตามล่ามือฉก "ปะการังโต๊ะ" สายพันธุ์สู้เอลนิโญ

สิ่งแวดล้อม
22 มี.ค. 60
07:16
390
Logo Thai PBS
ตามล่ามือฉก "ปะการังโต๊ะ" สายพันธุ์สู้เอลนิโญ
นักวิจัย จุฬาลงกรณ์ เรียกร้องตรวจสอบ “ปะการังโต๊ะ”อายุ 7 ปี ขนาด 15 เซนติเมตรที่ได้จากการเพาะ แล้วนำไปปลูกทดแทนปะการังใต้ทะเล บริเวณเกาะจาน จ.ชลบุรี หายไร้ร่องรอยทั้งที่อยู่ในเขตทหาร

วันนี้ (21 มี.ค.2560) รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเฟซบุ๊ก Suchana Apple Chavanich โดยนำข้อมูลเปรียบเทียบให้เห็นว่า ปะการังโต๊ะที่เคยเพาะ แล้วนำไปติดที่โครงสร้างเมื่อ 5 ปีก่อน ไม่เหลืออยู่แล้วในปัจจุบัน โดยเป็นปะการังโต๊ะที่เพาะฟักแบบอาศัยเพศ น่าจะมีอายุ 7 ปี ขนาด 15 เซ็นติเมตร 

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา บอกว่า ปะการังไม่ได้แตกหักหรือถูกพายุพัด เพราะไม่พบเศษปะการังตกหล่น และไม่น่าจะหลุดตามธรรมชาติ แต่อาจจะถูกขโมย โดยมีข้อสังเกตว่าปีที่ผ่านมามีเรือนำนักดำน้ำ เรือท่องเที่ยว เข้ามาในเกาะจาน จ.ชลบุรี และจุดที่นำปะการังไปวางทั้งๆ ที่เกาะจานเป็นเขตทหาร สังเกตจากที่โครงสร้างมีเชือกผูกอยู่ แสดงว่ามีเรือเข้ามาผูกเรือจอด จึงมีคำถามว่าเรือเหล่านี้ได้รับอนุญาตหรือไม่ และปะการังอาจจะถูกเรือเก็บไป

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แชร์โพสต์พร้อมเขียนข้อความ ระบุว่า น่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์ ปะการังที่หายไปเป็นงานวิจัยที่จะช่วยทะเลไทย เพราะเป็นการศึกษาสายพันธุ์ที่ทนน้ำร้อน ไม่ฟอกขาวเมื่อเกิดปรากฏการณ์เอลนิโญ จึงฝากให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง