กสม.ช่วยคดีวิสามัญ "ชัยภูมิ"นักกิจกรรมชาวลาหู่-นายกรัฐมนตรี สั่งสอบทหาร

สังคม
22 มี.ค. 60
11:36
486
Logo Thai PBS
กสม.ช่วยคดีวิสามัญ "ชัยภูมิ"นักกิจกรรมชาวลาหู่-นายกรัฐมนตรี สั่งสอบทหาร
พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี สั่งสอบทหารวิสามัญ นักกิจกรรมชาวลาหู่ ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนระดับโลก เรียกร้องความเป็นธรรม และสอบสวนอย่างโปร่งใส ด้าน กสม.ตั้งทีมสอบอายุที่ถูกต้อง เพื่อใช้อ้างอิงกระบวนการยุติธรรม

การเสียชีวิตของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ตัวแทนเครือข่ายเยาวชนต้นกล้า จ. เชียงราย ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม ขณะตั้งด่านตรวจสกัดยาเสพติด ยังคงเป็นประเด็นที่เครือข่ายชนเผ่ากว่า 33 เครือข่าย องค์กรสิทธิมนุษยชน และแอมเนสตี้ ยังคงคลางแคลงใจ

วานนี้( 21มี.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่ง ชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งตรวจสอบในขั้นต้นแล้วว่าสาเหตุมาจากอะไร โดยต้องให้ชัดเจนว่าด้วยพยานหลักฐาน และไม่อยากให้คิดว่าเป็นเพราะนายชัยภูมิ เป็นนักกิจ กรรมชาติพันธุ์หรือเปล่า ถึงต้องถูกวิสามัญฆาตกรรม เพราะรัฐบาลไม่เคยคิดแบบนี้

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยผู้บัญชาการทหารบกรายงานแล้วว่า เจ้าหน้าที่ก็ต้องป้องกันตัว เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีเจตนาจะขว้างระเบิด และระเบิดก็ตกอยู่ในพื้นที่

องค์กรสิทธิฯ ประณามวิสามัญชาวลาหู่เกินกว่าเหตุ


ด้านเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชน 31 เครือข่าย ได้ออกแถลงการณ์ ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่กระทำต่อเยาวชน ถือเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ป่าเถื่อนไร้มนุษยธรรม โดยเรียกร้องต่อพล.อ.ประยุทธ์ และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับ นายชัยภูมิ และคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต ญาติผู้ตาย และเพื่อนผู้ตายที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่ในขณะนี้


ขณะที่ฮิวแมนไรต์วอตช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนระดับโลก ร่วมออกแถลงการณ์เช่น กัน โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ไทยตรวจสอบการเสียชีวิตของนายชัยภูมิโดยทันทีและอย่างโปร่งใส
เช่นเดียวกับ ด้านแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์การนิรโทษกรรมสากล แถลงการณ์เรียกร้องทางการไทยสอบสวนอย่างเป็นอิสระ โดยหากพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนใดๆ เกิดขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าวจะต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือกสม.ได้หารือกรณีวิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิแล้ว โดยมอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการด้านสิทธิในกระ บวนการยุติธรรม ที่มีนายชาติชาย สุทธิกลม เป็นประธาน ติดตามกรณีที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งหยิบยกเรื่องอายุของนายชัยภูมิว่าเท่าไหร่แน่ เพราะในบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน หรือบัตรเลขศูนย์ แจ้งว่าอายุ 21 ปี ขณะที่คนในครอบครัวและคนใกล้ชิดระบุว่ามีอายุเพียง 17 ปี ดังนั้น จึงต้องพิจารณาว่าควรใช้กฎหมายฉบับใดมาอ้างอิงด้วย และต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

 

เพื่อนร่วมงานไม่เชื่อ “ชัยภูมิ” เกี่ยวยาเสพติด

 

สำหรับความเห็นพี่เลี้ยงและเพื่อนร่วมงานของนายชัยภูมิ ยืนยันว่าผู้ตายไม่มีพฤติกรรมที่เกี่ยว ข้องกับยาเสพติด อีกทั้งตัวเขาเองอยากเป็นต้นแบบให้กับรุ่นน้องๆอีกด้วย โดยนำภาพและงานกิจกรรมสุดท้ายที่เครือข่ายเยาวชนต้นกล้า ถ่ายนายชัยภูมิ เยาวชนนักกิจกรรมชนเผ่าลาหู่ ไว้เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2560 ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ขณะรอขึ้นเครื่องบินกลับจังหวัดเชียงใหม่ หลังเดินทางไปร่วมแถลงข่าวโครงการ "เด็กและเยาวชนส่งเสียงเพื่อสื่อสารสังคม" ของ มูลนิธิส่งเสริมเพื่อเด็กและเยาวชน สถาบันเด็กและเยาวชน หรือ สสย.

ก่อนที่วันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา เขาจะถูกทหารยิงเสียชีวิตบริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง ต. เมืองนะ อ.เชียงดาวจ.เชียงใหม่ ทำให้ผู้ประสานงานศูนย์ประสานหลักประกันสุขภาพกลุ่มชาติพันธุ์ และชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย  และพี่เลี้ยงเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง ไม่เชื่อว่าชัยภูมิ จะมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จนเป็นเหตุให้ทหารยิงเสียชีวิตได้ อีกทั้งที่ผ่านมาเขาพูดอยู่เสมอว่าต้องการเป็นแบบอย่างในทางที่ดีให้กับเยาวชนคนอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง