ซูเปอร์บอร์ด นัดถกรถไฟฯ หลังล้มทีโออาร์รถไฟทางคู่

ซูเปอร์บอร์ด นัดถกรถไฟฯ หลังล้มทีโออาร์รถไฟทางคู่

ซูเปอร์บอร์ด นัดถกรถไฟฯ หลังล้มทีโออาร์รถไฟทางคู่

รูปข่าว : ซูเปอร์บอร์ด นัดถกรถไฟฯ หลังล้มทีโออาร์รถไฟทางคู่

คณะกรรมการกำกับจัดซื้อจัดจ้างเตรียมเรียกการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้ารับทราบผลการยกเลิกหลักเกณฑ์การประกวดโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางอย่างเป็นทางการ ก่อนหารือแนวทางยกร่างทีโออาร์ใหม่

วันนี้ (22 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือซูเปอร์จัดซื้อจัดจ้าง วันนี้ เตรียมแจ้งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย รับทราบผลการยกเลิกระเบียบหลักเกณฑ์การประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง อย่างเป็นทางการ พร้อมรับฟังความเห็นแลกเปลี่ยนแนวทางดำเนินการระหว่างซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง และการรถไฟฯเพื่อทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จะขอเข้าไปรับทราบแนวทางและข้อแนะนำจากซูเปอร์บอร์ดก่อน แต่แนวทางที่เตรียมไว้เบื้องต้น อาจลดขนาดงานย่อย เป็นหลายๆสัญญา ซึ่งแต่งานก็จะมีทีโออาร์ที่เหมาะสม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมารายเล็กมากขึ้น แม้อาจเพิ่มความเสี่ยงก็ตาม

ขณะที่นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การยกเลิกทีโออาร์โครงการดังกล่าว อาจไม่สามารถสรุปได้ว่า เกิดจากความไม่โปร่งใส จึงยังไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเชื่อว่า การออกทีโออาร์รอบใหม่ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน แม้โครงการอาจล่าช้ากว่าแผนก็ตาม

ทั้งนี้ ทีโออาร์เดิม โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.ช่วงมาบกะเบา- ชุมทางจิระ ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 29,447.31 ล้านบาท 2.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. ราคากลาง 23,900 ล้านบาท 3.ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม. ราคากลาง 19,270 ล้านบาท 4.ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ราคากลาง 9,990 ล้านบาท และ 5.ช่วงหัวหิน-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. ราคากลาง 16,500 ล้านบาท

กลับขึ้นด้านบน