เคาะภาษีที่ดินฉบับใหม่ เก็บเพิ่มร้อยละ 5

เศรษฐกิจ
22 มี.ค. 60
12:47
540
Logo Thai PBS
เคาะภาษีที่ดินฉบับใหม่ เก็บเพิ่มร้อยละ 5
กระทรวงการคลัง สรุปแล้วกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีผลบังคับใช้ในปีอีก 2 ปีข้างหน้าแล้ว เจ้าของบ้านราคา 3- 5 ล้านบาท ไม่เกิน 50 ล้านบาท หรือ ที่ดินเกษตรไม่เกิน 50 ล้าน รอดเสียภาษี

วันนี้ (22 มี.ค.2560) นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังกฎหมายภาษีที่ดินผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีหรือ ครม.แล้ว กระทรวงการคลัง จะเร่งผลักดัน เพื่อบรรจุวาระในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในเร็วๆนี้ โดยจะพยายามเร่งผลักดันให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2561 แต่ในการยื่นเสียภาษีจะมีผลปี 2562 เนื่องจากยื่นชำระภาษีเดือน เม.ย.ของทุกปี

สำหรับการเก็บภาษีที่ดินนี้ จะไม่ทำให้คนจน เกษตรกรหรือคนที่มีบ้านหลังแรกเดือดร้อน เพราะส่วนใหญ่เก็บจากที่ดินเชิงพาณิชยกรรม ที่ดินอุตสาหกรรม และที่ดินเปล่า ซึ่งมีข้อยกเว้นสำหรับบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 50 ล้านบาท ไม่ต้องเก็บภาษี และที่ดินเกษตรไม่เกิน 50 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี

ทั้งนี้กลุ่มคนที่ถือครองบ้านหลังแรกและเกษตร มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาทนั้นคิดเป็นร้อยละ 90 ของผู้ถือครองทั้งหมด ภาษีส่วนใหญ่เก็บได้จากภาษีที่ดินอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมถึงร้อยละ 90

ด้านนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติ ที่ผ่านความเห็นชอบของ ครม.ครั้งนี้ ได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญบางส่วนจากร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างฉบับเดิม ซึ่งครม.ได้เห็นชอบไปเมื่อเดือนมิ.ย.2559


โดยกรณีของที่ดินทิ้งร้างว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ ตามร่างเดิมที่ให้เก็บภาษีในอัตราร้อยละ 5  แต่ร่างที่คณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไข ให้เก็บในอัตราร้อยละ 2 หากที่ดินยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ให้ปรับขึ้น 0.5 เปอร์เซ็นต์ทุกๆ 3 ปี แต่ไม่เกินเพดานอัตรา 5 เปอร์เซ็นต์

ส่วนที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรมและที่เป็นที่อยู่อาศัยนั้น คงไว้อัตราเดียวกับร่างเดิมที่ 0.2 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์อื่นเช่นพาณิชยกรรมคงไว้ที่ 2 เปอร์เซ็นต์

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ถือเป็นอัตรการจัดเก็บที่ใกล้เคียงกับร่างเดิมเมื่อปีที่ผ่านมาแต่อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่าที่สุดแล้วอัตราการจัดเก็บภาษีฯจะประกาศออกมาอย่างไร โดยอัตราภาษีดังกล่าว เชื่อว่าจะจูงใจให้เจ้าของที่ดินนำที่ดินของมาพัฒนาอสังหาฯ ไม่ปล่อยให้ที่ดินรกร้าง เพื่อลดภาระภาษี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง