"นพดล" จ่อฟ้องกลับรัฐเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป

การเมือง
22 มี.ค. 60
19:51
216
Logo Thai PBS
"นพดล" จ่อฟ้องกลับรัฐเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป
ที่ปรึกษากฎหมายนายทักษิณ ชินวัตร ระบุคดีภาษีขายหุ้นชินคอร์ป 329.2 ล้านหุ้น จบไปนานแล้ว เตรียมฟ้องกลับรัฐบาล หากประเมินภาษี หรือเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป

วันนี้ (22 มี.ค.) นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวกรณีรัฐพยายามเรียกเก็บภาษีจาการขายหุ้นชินคอร์ป 329.2 ล้านหุ้น ว่า เตรียมแต่งตั้งทนายความ หรือที่ปรึกษาทางกฎหมาย เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และดำเนินการฟ้องกลับทันที หากมีการประเมินภาษี หรือเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปและคดีความเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นายนพดล ชี้แจงว่า เรื่องการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปจบไปนานแล้ว ไม่ว่าจะอ้างถึงมาตรา 61 หรือมาตรา 19 ของประมวลรัษฎากรก็ตาม พร้อมอ้างว่าการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปปี 2549 จำนวน 329.2 ล้านหุ้น ไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษี แต่การซื้อขายไม่มีภาระภาษีตามกฎหมาย ซึ่งคำพิพากษาของศาลฎีกาปี 2553 ที่สรุปความว่า หุ้นชินคอร์ปที่ขายให้กลุ่มเทมาเส็ก ยังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นชินของนายทักษิณและภรรยา รวมทั้งอ้างคำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลาง ที่ระบุว่า นายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ไม่ใช่เจ้าของที่แท้จริง

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ย้ำถึงหลักการดำเนินการของรัฐบาล คือ เดินหน้าเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปตามขั้นตอนของกฎหมายปกติ แต่ปฏิเสธชี้แจงรายละเอียด หรือให้ความเห็น ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรที่จะชี้แจงให้เกิดความเข้าใจและชัดเจน

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้กังวลกับเงื่อนไขที่อดีตนายกรัฐมนตรี จะยื่นเรื่องฟ้องกลับกรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบจากเหตุที่เรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป ทั้งนี้ หากมีการยื่นฟ้องจริง ก็พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รัฐเป็นทนายต่อสู้คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง