คนขับรถพุ่งชนประชาชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน ก่อนบุกแทงตำรวจ ตาย 5 เจ็บ 40

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 60
07:13
2,680
Logo Thai PBS
คนขับรถพุ่งชนประชาชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน ก่อนบุกแทงตำรวจ ตาย 5 เจ็บ 40
เกิดเหตุคนขับรถยนต์พุ่งชนประชาชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อนลงไปแทงตำรวจใกล้อาคารรัฐสภา มีผู้เสียชีวิต 5 คน และได้รับบาดเจ็บ 40 คน

วันนี้ (23 มี.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุคนขับรถยนต์พุ่งชนประชาชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ หนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในย่านใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จากนั้นคนขับ ซึ่งเป็นชายได้ขับรถพุ่งชนรั้วเหล็กกั้นอาคารรัฐสภาที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาและลงจากรถใช้อาวุธมีดแทงตำรวจ ก่อนถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

 

 

ขณะเกิดเหตุ สมาชิกสภากำลังประชุมกันอยู่ในห้องอภิปรายของสภาผู้แทนราษฎรและเจ้าหน้าที่ต้องปิดล็อคอาคารรัฐสภาเพื่อป้องกันเหตุร้าย ท่ามกลางกำลังตำรวจและหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายที่ระดมกำลังเข้ามาปิดล้อมพื้นที่

 

นายมาร์ค โรวลี่ย์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงหน่วยต่อต้านก่อการร้าย เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชาย มีมีดเป็นอาวุธและพยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ส่วนผู้เคราะห์ร้ายที่เสียชีวิต เป็นตำรวจ 1 นาย และคนบนสะพาน 4 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 40 คน รวมทั้งนักเรียนชาวฝรั่งเศส 3 คนและสตรีที่ตกลงไปในแม่น้ำเธมส์อีก 1 คน

 

 

สื่อท้องถิ่นของอังกฤษรายงานว่านางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้รับการคุ้มกันขึ้นรถออกจากอาคารรัฐสภาในขณะที่มีเสียงปืนดังขึ้นที่ด้านนอก ขณะที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า นางเมย์ปลอดภัยและจะเรียกประชุมฉุกเฉินเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง ด้านนายซาดิก คาน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนเปิดเผยว่าจะมีการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นคดีก่อการร้ายจนกว่าตำรวจได้เบาะแสอย่างอื่น

 

 

สำหรับเหตุสะเทือนขวัญในกรุงลอนดอนเกิดขึ้นในขณะที่เวียนมาครบรอบ 1 ปี เหตุระเบิดโจมตีกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยมโดยกลุ่มไอเอสที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน ขณะที่ยุโรปยังคงเฝ้าระวังภัยการก่อร้ายในระดับสูงนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ล่าสุด นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประณามเหตุก่อการร้ายครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่น่าขยะแขยงและเลวร้าย พร้อมกับชื่นชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

ด้านรักษาการรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน ระบุว่า ตำรวจทราบตัวผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ตามกระบวนการสืบสวน แต่คาดว่าเหตุการณ์นี้มีชาวมุสลิมเกี่ยวข้องด้วย นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า จะเพิ่มกำลังตำรวจติดอาวุธและไม่ติดอาวุธเพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างไม่มีกำหนด และตระหนักดีถึงความกังวลของชุมชนชาวมุสลิมในอังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง