ผบ.ตร.ยืนยันก่อการร้ายลอนดอนไม่กระทบไทย สั่งยกระดับ รปภ.เข้มสถานทูต

อาชญากรรม
23 มี.ค. 60
10:40
121
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยืนยันก่อการร้ายลอนดอนไม่กระทบไทย สั่งยกระดับ รปภ.เข้มสถานทูต
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันเหตุก่อการร้ายบริเวณอาคารรัฐสภากรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย สั่งยกระดับรักษาความปลอดภัยสถานทูตและคัดกรองชาวต่างชาติ

วันนี้ (23 มี.ค.2560) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีเหตุก่อการร้ายบริเวณอาคารรัฐสภากรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทยว่า หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและสั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเกาะติดข่าว กำชับให้เฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุขึ้นในประเทศไทย โดยระบุว่าเหตุที่เกิดขึ้นในกรุงลอนดอนเป็นรูปแบบของการก่อการร้ายรูปแบบใหม่ที่จะใช้ผู้ปฏิบัติการน้อยแต่หวังผลเสียหายต่อผู้คนจำนวนมาก ซึ่งเป็นรูปแบบที่หน่วยความมั่นคงติดตามเฝ้าระวัง

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลด้านการข่าวที่ติดตามมาอย่างต่อเนื่องพบว่าไม่มีนัยยะใดที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยและประเทศไทยก็ไม่ใช่คู่ขัดแย้งของประเทศใดที่จะนำมาสู่เหตุก่อการร้ายภายในประเทศ โดยตำรวจไทยและตำรวจประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศอังกฤษนั้นแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อดูแลความสงบปลอดภัยอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่ไม่มีสัญญาณใดที่น่ากังวลในประเทศไทย แต่ไม่ประมาท ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจึงสั่งการยกระดับการดูแลความปลอดภัยในสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น สถานที่ราชการ ท่าอากาศยาน สถานีขนส่ง แหล่งการค้า ย่านธุรกิจ เข้มข้นขึ้น หลังเกิดเหตุที่ประเทศอังกฤษ

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศเพิ่มการดูแลเข้าตรวจตราเป็นพิเศษ เพิ่มความถี่ในการตรวจ สำหรับสถานเอกอัครราชทูต สถานทูต สถานกงสุล และธุรกิจแหล่งพักอาศัยแหล่งรวมตัวตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะของประเทศอังกฤษที่มีที่ตั้งในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อสร้างความมั่นใจและป้องกันการเกิดเหตุที่ไม่สงบ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มค้นอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นจำเป็นจะต้องเพิ่มความเข้มเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังสั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองบุคคลเข้าออกประเทศ เพื่อป้องกันการลักลอบเดินทางเข้าออกของบุคคลผู้ไม่หวังดี โดยยืนยันอีกครั้งว่าการข่าวที่ประสานงานกันระหว่างหน่วยข่าวของตำรวจหน่วยข่าวความมั่นคง ตลอดจนหน่วยข่าวของประเทศต่างๆ ยังไม่พบความเคลื่อนไหวใดที่จะกระทบต่อความไม่สงบในประเทศไทย แต่การยกระดับมาตรการการดูแลความปลอดภัย เพื่อความไม่ประมาท สร้างความมั่นใจและป้องกันเหตุเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง