ผช.ผบ.ตร.ชี้เชื่อมฐานข้อมูลใบสั่งเสร็จภายใน 1 เดือน พร้อมบังคับใช้ทันที

อาชญากรรม
23 มี.ค. 60
15:37
454
Logo Thai PBS
ผช.ผบ.ตร.ชี้เชื่อมฐานข้อมูลใบสั่งเสร็จภายใน 1 เดือน พร้อมบังคับใช้ทันที
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมเชื่อมต่อระบบชำระค่าปรับจราจร คาดระบบแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ก่อนบังคับใช้อย่างเข้มงวด ให้ผู้ถูกออกใบสั่งมาชำระภายใน 15 วัน

วันนี้ (23 มี.ค.2560)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย ร่วมกันประชุมเพื่อวางแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเชื่อมต่อระบบชำระค่าปรับจราจร และบังคับใช้ตามคำสั่งของหัวหน้า คสช.ที่ให้ผู้ที่ถูกออกใบสั่งมาชำระภายใน 15 วัน หากไม่ชำระจะต้องถูกระงับการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี

พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ระบบข้อมูลใบสั่งจราจรกับกรมการขนส่งทางบกยังไม่เชื่อมต่อกัน มีเพียงข้อมูลทะเบียนรถเท่านั้นที่สามารถตรวจสอบได้ ทำให้ผู้ที่ถูกออกใบสั่งจำนวนมาไม่เสียค่าปรับ นำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเชื่อมต่อข้อมูลได้แล้วก็จะเริ่มบังคับใช้ตามมาตรการที่ระบุว่าต้องจ่ายค่าปรับภายใน 15 วันได้ทันที คาดว่าการเชื่อมต่อระบบต้องใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน และเริ่มบังคับใช้กฎหมายนี้อย่างเข้มงวดมากขึ้น

ส่วนการออกใบสั่งรูปแบบใหม่ อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยน โดยจะมีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับฐานความผิด จำนวนค่าปรับ รวมทั้งการตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งหากถูกตัดเกิน 60 คะแนน จะต้องเข้ารับการอบรม นอกจากนั้นได้เสนอขอเพิ่มโทษปรับกรณีที่ผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับตามเวลาที่กำหนดจะต้องถูกปรับเพิ่มอีก 1,000 บาท รวมทั้งเพิ่มโทษกับผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถด้วย

ขณะที่นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงประเภทรถที่ต้องมีเข็มขัดนิรภัยเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ โดยรถยนต์เก๋ง รถแท็กซี่ ที่จดทะเบียนรถก่อนปี 2531 จะไม่อยู่ในเกณฑ์นี้ เนื่องจากเป็นรถประเภทเก่า แต่รถที่จดทะเบียนตั้งแต่ 1 ม.ค.2531 รถตู้ที่จดทะเบียนตั้งแต่ 1 เม.ย.2555 รวมทั้งรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถโดยสารทุกประเภทจะต้องมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง และผู้โดยสารต้องคาดด้วย ส่วนรถกระบะที่ต่อเติมส่วนพ่วง เช่น รถสองแถวรับจ้าง สภาพรถไม่เหมาะกับการติดเข็มขัดนิรภัยกับผู้โดยสารก็จะเป็นข้อยกเว้น แต่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารในห้องโดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัย สำหรับรถแท็กซี่ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารก็ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง หากตรวจพบจะถูกปรับทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารไม่เกิน 500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง