"อังกฤษ”เผยชื่อผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงลอนดอน

ต่างประเทศ
24 มี.ค. 60
06:59
534
Logo Thai PBS
"อังกฤษ”เผยชื่อผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงลอนดอน
การสืบสวนเหตุสะเทือนขวัญในกรุงลอนดอน ของอังกฤษมีความคืบหน้า ตำรวจออกมาระบุชื่อผู้ก่อเหตุ แต่ยังไม่พบหลักฐานที่เชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่ไอเอสอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี

วันนี้(24 มี.ค.2560) กรณีเหตุสะเทือนขวัญในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ล่าสุดตำรวจอัง กฤษ ระบุชื่อผู่ก่อเหตโจมตีหน้าอาคารรัฐสภา ในกรุงลอนดอน คือนาย คาลิด มาซูด สัญชาติอังกฤษวัย 52 ปี เกิดที่เมืองเคนท์ ปัจจุบันอาศัยอยู่ในเขตมิดแลนด์ตะวันตก ทางตอนกลางของอังกฤษ

และจากการสืบสวนพบว่านายมาซูด เคยกระทำผิดในข้อหาความรุนแรง แต่ไม่ใช่ความรุนแรง ที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และนายมาซูด ไม่ใช่เป้าหมายในการสืบสวนของตำรวจ และไม่มีข้อมูลข่าวกรองที่ชี้ว่ามีแนวโน้มจะก่อเหตุโจมตี โดยเคยกระทำความผิดครั้งล่าสุดเมื่อปี 2546 ข้อหาพกพาอาวุธมีด

แม้จะยังไม่พบว่านายมาซูดมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย แต่กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ซึ่งประกาศผ่านสำนักข่าวอามัค ที่เป็นกระบอกเสียงว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีกรุงลอนดอน ก็ระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นทหารไอเอส ที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากถ้อยแถลงของกลุ่มที่เรียกร้องให้โจมตีพลเรือนของชาติที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ

นออกจากเผยชื่อผู้ก่อเหตุแล้ว ตำรวจอังกฤษ ยังระดมกำลังตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยในกรุงลอนดอน รวมทั้งบ้านของนายมาซูดในเมืองเบอร์มิงแฮมและจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่ากำลังเตรียมก่อเหตุโจมตีที่เกี่ยวพันกับการก่อการร้ายได้ 8 คน ในจำนวนนี้เป็นสตรี 3 คนและชาย 5 คน

ด้านนางแอบเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษกล่าวกับฝูงชนหลายร้อยคนที่มารวมตัวกันที่จัตุรัสทราฟัลการ์เพื่อไว้อาลัยผู้เสียชีวิตว่า ผู้ก่อการร้ายจะไม่มีวันได้รับชัยชนะ

การก่อเหตุโจมตีใกล้กับจุดศูนย์กลางการบริหารประเทศอย่างอาคารรัฐสภาเวสต์มินสเตอร์กลางกรุงลอนดอนในครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะอาคารโบราณที่มีอายุยาวนาน 800 ปีแห่งนี้ เคยตกเป็นเป้าการโจมตีมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง นับตั้งแต่ทศวรรษ 1600 เป็นต้นมา หรือเมื่อ 400 ปี ก่อนเลยทีเดียว

 



ย้อนอดีตเหตุการณ์โจมตีอาคารรัฐสภาอังกฤษ


เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ปี 1605 กาย ฟอคส์ และสมาชิกที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันแคทอลิกใช้แผนดินปืน หรือ กันพาวเดอร์ พลอท ก่อเหตุระเบิดอาคารรัฐสภา เพื่อลอบปลงพระชนม์พระเจ้าเจมส์ที่ 1 ของอังกฤษ ซึ่งนับถือโปรเตสแตนท์ ขณะร่วมประชุมสภาขุนนาง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เหตุการณ์ครั้งนั้นได้กลาย เป็นต้นกำเนิดของ กาย ฟอคส์ ไนท์ ที่ชาวอังกฤษจะร่วมเฉลิมฉลองที่แผนลอบสังหารล้มเหลว ด้วยการจุดดอกไม้ไฟ และนำหุ่นจำลองของกาย ฟอคส์มาเผาเป็นประจำทุกปี

เหตุการณ์ต่อมาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ปี 1941 ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กองทัพนาซีเยอรมันได้ส่งเครื่องบินโจมตีแบบสายฟ้าแลบเหนือแผ่นดินอังกฤษ ส่งผลให้อาคารรัฐสภาได้รับความเสียหายอย่างหนัก

หลังจากนั้นในเดือนมิถุนายน ปี 1974 ขบวนการสาธารณรัฐไอร์แลนด์ หรือ ไออาร์เอ ได้ก่อเหตุวางระเบิดในบริเวณอาคารรัฐสภา เพื่อต่อต้านการปกครองของอังกฤษ จนทำอาคารบางส่วนถูกเพลิงไหม้เสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน

และดูเหมือนความตึงเครียดระหว่างขบวนการไออาร์เอ กับอังกฤษจะรุนแรงมากขึ้น
เมื่อ ผู้ก่อการร้ายชาวไอริชบุกเข้าไปสังหารสมาชิกสภาอังกฤษจากพรรคคอนเซอร์เวทีฟในรัฐสภา เสียชีวิต 1 คน ด้วยการแอบวางระเบิดเอาไว้ใต้ท้องรถ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ปี 1979 หรือในอีก 5 ปีต่อมา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง