27 มี.ค.นี้เปิดเวทีรับฟังพลังงานไฟฟ้าภาคใต้พร้อมกัน 3 จังหวัด

สิ่งแวดล้อม
24 มี.ค. 60
11:04
931
Logo Thai PBS
27 มี.ค.นี้เปิดเวทีรับฟังพลังงานไฟฟ้าภาคใต้พร้อมกัน 3 จังหวัด
คสช.สั่งจัด 3 เวทีใหญ่ รับฟังความเห็นทุกฝ่ายก่อนสร้างโรงไฟฟ้าภาคใต้ พร้อมกันที่สุราษฎร์ธานี กระบี่และสงขลา ยืนยันไม่ใช่ข้อสรุปเดินหน้าโครงการ ด้านเครือข่ายภาคประชาชน คัดเลือกตัวแทนเสนอผลกระทบทุกด้าน

 วันนี้ (24 มี.ค.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการสร้างความรู้ความ เข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ตามคำสั่ง คสช.ที่ 4/2560 กล่าวว่า ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ คสช.ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงและฝ่ายปกครอง จัดเวทีสร้างความรู้ความเข้า ใจ และรับทราบความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้

โดยจะจัดขึ้นที่จังหวัดกระบี่จังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าแก่ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด สำหรับเวทีที่ 1 จัดที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 1,360 คน
เวทีที่ 2 จัดที่โรงแรมเมอริไทม์ จังหวัดกระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ พังงา ภูเก็ต กระบี่และตรัง มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 1,380 คน

และเวทีที่ 3 จัดที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์จังหวัดสงขลา ครอบคลุมพื้นที่ 6 จัง หวัด คือ พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 1,480 คน


โดยกิจกรรมในภาคเช้า เป็นการนำเสนอข้อมูลจากภาครัฐ ทั้งสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ ทางเลือกที่เหมาะสมและความเป็นไปได้ เกี่ยวกับการสร้างโรงไฟฟ้า และข้อพิจารณาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมลพิษ ส่วนกิจกรรมในภาคบ่ายเป็นการนำเสนอความคิดเห็นจากผู้แทนในจังหวัดต่างๆ ซึ่งมีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า เป็นผู้ควบคุมเวที และสรุปข้อมูลความคิดเห็นทั้งหมด เพื่อทำรายงานนำเสนอต่อ คสช.

เครือข่ายภาคประชาชน เตรียมทีมนำเสนอข้อมูลทุกด้าน

พล.อ.เฉลิมชัย บอกว่า  การนำเสนอความคิดเห็นในเวทีนี้ ยังไม่ใช่ข้อสรุปที่ คสช. และรัฐบาลจะนำไปประกอบการตัดสินใจสร้างโรงไฟฟ้า แต่จัดขึ้นเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบความคิดเห็นซึ่งกันและกัน รวมทั้งเพื่อหาทางออกให้ประชาชนได้รับ ผลกระทบน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังยืนยันถึงความจำเป็นของรัฐบาล ในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าในภาคใต้ โดยระบุว่า ต้องดำเนินการเร่งด่วน และต้องรับฟังความคิดเห็นหาทางออกให้กับทุกฝ่าย

ขณะที่เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เตรียมตัวแทนจากทุกภาคส่วน เข้าร่วมเสนอข้อมูลด้านต่างๆ ที่มีผลกระทบในพื้นที่ โดยนายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำเสนอข้อมูลผลกระทบการท่องเที่ยว, นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นำเสนอข้อมูลศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ส่วนนายประสิทธิชัย หนูนวล นำเสนอสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าภาคใต้, นายวัฒนา ธนศักดิ์ เจริญรองประธานหอการค้าไทย นำเสนอ ด้านผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง