ผลตรวจสภาพร่างกายผู้เสียชีวิต วิสามัญฆาตกรรม

สังคม
24 มี.ค. 60
20:02
5,934
Logo Thai PBS
ผลตรวจสภาพร่างกายผู้เสียชีวิต วิสามัญฆาตกรรม
มีเสียงเรียกร้องทางสังคมให้เปิดเผยภาพวงจรปิด ขณะเกิดเหตวิสามัญฆาตกรรมนักกิจกรรมชาวลาหู่เพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าเกิดอะไรขึ้น ในช่วงเวลาตรวจค้นรถยนต์ ขณะที่ผลตรวจร่างกายด้านนิติวิทยาศาสตร์ ที่ก็ยังไม่มีรายงานผลการตรวจอย่างเป็นทางการ

คำให้การที่ยังมีประเด็นต่างกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารประจำจุดตรวจถาวรบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กับคำให้การพยานแวดล้อมที่เป็นชาวบ้าน ไม่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทหาร รายงานวันเกิดเหตุ 17 มี.ค.ว่า รถยนต์หมายเลขทะเบียน ขก 3774 สีดำ คันเกิดเหตุ กำลังขับผ่านจุดตรวจแต่ขณะขับผ่านจุดตรวจเจ้าหน้าที่ประจำด่าน ทักทายคนในรถ เนื่องจากคุ้นหน้ากันมาก่อน

จากนั้นเป็นขั้นตอนการตรวจค้นรถ ท้ั้งภายในรถและนอกตัวรถ รวมทั้งใต้ฝากระโปรง บริเวณเครื่องยนต์ คำให้การเจ้าหน้าที่ทหาร ระบุ พบยาเสพติดบรรจุในถุงพลาสติกสีฟ้าและห่อกระดาษรวมกัน 1 มัด อยู่ในกล่องชิ้นส่วนกรองอากาศรถยนต์ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแต่ถูกขัดขืนจนกระทั่งเกิดเหตุวิสามัญฆาตกรรม

แม้คำให้การเจ้าหน้าที่มีบางส่วนตรงกับคำให้การพยานแวดล้อม แต่ก็มีบางประเด็น ที่ตรงกันข้าม พยานแวดล้อมคนหนึ่ง เล่าเหตุการณ์กับไทยพีบีเอสในจุดที่เห็นเหตุการณ์ ว่า ได้ยืนยันได้ยินเสียงปืน 3 นัด 2 นัดแรก เกิดขึ้นก่อน นายชัยภูมิจะวิ่งไปตรงที่จุดถูกยิงเสียชีวิต ต่อมาได้ยินเสียงปืนอีก 1 นัด จนกระทั่งเห็น นายชัยภูมิ ล้มลง

เมื่อมีประเด็นคำให้การที่ยังขัดแย้ง ไทยพีบีเอสตรวจค้นไปที่ผลการตรวจร่างกาย นายชัยภูมิหลังจากเสียชีวิต โดยรายงานผลการชันสูตรศพเบื้องต้น จากแผนกนิติเวชโรงพยาบาลนครพิงค์ ระบุ นายชัยภูมิ ป่าแส ถูกกระสุนที่มีความเร็วสูง 1 นัด เข้าที่แขนด้านซ้าย ในทิศทางจากด้านอกลำตัวแรงกระสุนทะลุ ใต้ท้องแขนซ้ายด้านใน ไปที่ช่องอก ด้านซ้าย จนกระทั่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้พบบาดแผลที่ตรงวิถีกระสุนปืนได้รับการเย็บและตกแต่งบาดแผลแล้วหลังจากญาติรับศพ ด้านหลังมีรอยเย็บบาดแผลที่ตรงกับแนววิถีกระสุนปืน แต่ที่น่าสังเกตคือยีงมีบาดแผลเป็นรอยเย็บ 10 เซนติเมตร เหนือสะโพกด้านหลังซ้ายของลำตัว บาดแผล จะเกี่ยวข้องกับแนววิถีกระสุนจริงหรือไม่ อาจกลายเป็นคำถาม อีกจุดที่เห็นความผิดปกติคือที่แขบนด้านซ้ายใกล้จุดแนววิถีกระสุน มีรอยบาดแผลถลอก หลายจุด จะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังจากล้มลง เป็นอีกจุดที่คนใกล้ชิดผู้เสียชีวิต ต้องการคำตอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง