กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุฤดูร้อนระลอกใหม่ 25-29 มี.ค.นี้

ภัยพิบัติ
25 มี.ค. 60
08:36
1,261
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุฤดูร้อนระลอกใหม่ 25-29 มี.ค.นี้
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนลักษณะอากาศแปรปรวนในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค.นี้ครอบคลุม ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

วันนี้(25มี.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทย มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 25-29 มี.ค. นี้ ประเทศไทยมีสภาวะอากาศแปรปรวน บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ซึ่งจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ และอากาศจะคลายความร้อนลง ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ซึ่งสภาวะอากาศดังกล่าวจะเกิดขึ้นตามภาคต่างๆ ดังนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น  จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์  ภาคตะวันออก ชลบุรี รวมทั้งพัทยา และระยอง

ภาคกลาง จ.ลพบุรี สระบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคเหนือ  เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร และกำแพงเพชร ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และพังงา

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในช่วงวันที่ 25-29 มี.ค.นี้ ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมา จะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ส่วนในช่วงวันที่ 27-29 มี.ค.นี้ ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(24มี.ค.) เกิดพายุฤดูร้อนในอ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี หลังคาบ้าน ถูกลมพัดปลิวเสียหาย กิ่งไม้หักขวางถนนไฟฟ้าดับทั้งตำบล บางพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสำรวจความเสียหาย หลังฝนหยุดตก

ส่วนที่ อ.วังสะพุง จ.เลย บ้านเรือนกว่า 20 หลัง ในตำบลผาน้อย เสียหายจากพายุฤดูร้อน รวมถึงต้นไม้ล้มทับรถกระบะอีก 2 คัน ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สั่งการเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง