"ทรัมพ์" ถอนร่างกฎหมายประกันสุขภาพ

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 60
14:36
1,323
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ถอนร่างกฎหมายประกันสุขภาพ
โดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พ่ายแพ้ในสภาคองเกรสเป็นครั้งแรก หลังไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้พอที่จะผ่านการรับรองร่างกฎหมายประกันสุขภาพ ทำให้ต้องตัดสินใจถอนร่างกฎหมายก่อนลงคะแนนเสียงเพียงไม่กี่นาที

วันนี้ (25 มี.ค.2560) นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดใจหลังจากพ่ายแพ้ในสภาคองเกรส เนื่องจากแกนนำพรรครีพับลิกันถอนร่างกฎหมายประกันสุขภาพ เพียงไม่กี่นาทีก่อนลงคะแนนเสียง ว่าพรรคเดโมแครตไม่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ทำให้พรรครีพับลิกันมีคะแนนเสียงไม่พอที่จะผ่านร่างกฎหมายนี้

นายทรัมพ์ ยอมรับว่า ระดมคะแนนเสียงได้น้อยกว่า 215 คะแนน เพื่อให้มีคะแนนเสียงพอที่จะผ่านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่พรรครีพับลิกันต้องการนำมาใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลนายบารัค โอบามา (โอบามา แคร์) ซึ่งนายทรัมพ์ประกาศในช่วงหาเสียงมาตลอดว่าจะรื้อกฎหมายโอบามา แคร์

ขณะที่นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงความผิดหวังที่ต้องถอนร่างกฎหมายนี้ พร้อมเปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้ที่แนะนำนายทรัมพ์ว่าควรถอนร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากรวบรวมคะแนนเสียงไม่พอ แม้ว่าพรรครีพับลิกันจะมีคะแนนเสียงส่วนใหญ่ทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา แต่สมาชิกพรรครีพับลิกัน โดยเฉพาะสมาชิกพรรคสายกลางและสายอนุรักษ์นิยม คัดค้านร่างกฎหมายนี้ เพราะเห็นว่ายังไม่มีความเปลี่ยนแปลงจากกฎหมายโอบามาร์แคร์มากนัก

ส่วนนางแนนซี่ เพโลซี แกนนำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต กล่าวแสดงความยินดีที่พรรครีพับลิกันถอนร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะกฎหมายโอบามา แคร์ มีความสำคัญมากกับชาวอเมริกา และกังวลว่าหากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาคองเกรส ก็จะส่งผลให้ชาวอเมริกัน 14 ล้านคน สูญเสียประกันสุขภาพภายในปี 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง