จนท.ตรวจสอบการตัดไม้เหมืองลาบู อ้างพัฒนาเเหล่งท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
25 มี.ค. 60
18:13
810
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจสอบการตัดไม้เหมืองลาบู อ้างพัฒนาเเหล่งท่องเที่ยว
เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่จุดชมวิวเหมืองลาบู จ.ยะลา พบมีการตัดไม้ใหญ่เพิ่มจำนวนมาก ขณะที่ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 เตรียมตรวจสอบการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนในโครงการพัฒนาเเหล่งท่องเที่ยวว่าเป็นไปตามระเบียบหรือไม่

วันนี้ (25 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันเเละปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขตพื้นที่ 9 สำนักงานป้องกันเเละปรามปรามการทุจริตเเห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดยะลา เเละกรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ ตรวจสอบพื้นที่ป่าบริเวณจุดชมทะเลหมอกเหมืองลาบู อ.ยะหา จ.ยะลา หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการตัดไม้จำนวนมาก

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดจำนวนมาก บางต้นอายุ 30-40 ปี ส่วนบริเวณใกล้เคียงพบสถานที่ที่ใช้เเปรรูปไม้เพื่อนำออกจากพื้นที่

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า มีการนำป้ายการเข้าตรวจยึดพื้นที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาติดบนต้นไม้บริเวณที่ถูกตัดไม่ถึง 2 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอสได้เข้ามายังบริเวณจุดชมวิวเหมืองลาบู

ขณะที่หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น อ.ยะหา จ.ยะลา เเละ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต) ได้ชี้เเจงเมื่อวานนี้ว่า ชาวบ้านตัดต้นไม้ ก่อนจะเข้าไปปรับพื้นที่เพื่อพัฒนาเป็นเเหล่งท่องเที่ยว และได้เข้าทำการตรวจยึดไม้แปรรูป 10 แผ่น ตั้งแต่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ขี้หนอนที่จะเสื่อมสภาพภายใน 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ระบุว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่วันนี้ มีความเเตกต่างจากข้อมูลที่ในพื้นที่ได้ชี้แจง จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาผู้ที่เกี่ยวข้องกับการตัดไม้จำนวนมาก รวมทั้งตรวจสอบการขอเข้าใช้พื้นที่ป่าสงวนเเห่งชาติป่าลาบู-ถ้ำทะลุ เพื่อพัฒนาเเหล่งท่องเที่ยวว่าเป็นไปตามระเบียบหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง