ผอ.พศ.หารือเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พรุ่งนี้

อาชญากรรม
26 มี.ค. 60
20:06
655
Logo Thai PBS
ผอ.พศ.หารือเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พรุ่งนี้
ผู้อำนวยการ พศ.เตรียมเข้าพบเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) เพื่อสอบถามความคืบหน้าการใช้กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 เพื่อดำเนินการสอบนิคหกรรมพระธัมมชโย นำไปสู่การสละสมณเพศ รวมถึงข้อเสนอการตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่จากพระนอกวัดพระธรรมกาย

วันนี้ (26 มี.ค.2560) พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า เตรียมเดินทางเข้าพบพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ในบ่ายวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) เพื่อสอบถามถึงข้อเสนอของ พศ.ที่ขอให้พิจารณาแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ ตามกฎมหาเถรสมาคม หรือกฎ มส.ฉบับที่ 24 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ซึ่ง พศ.เสนอให้พิจารณาจากพระจากนอกวัดพระธรรมกายไปดำรงตำแหน่ง เพื่อไม่ให้มีส่วนได้เสีย เพราะหากแต่งตั้งพระลูกวัด ซึ่งเคยอยู่ภายใต้การปกครองของพระธัมมชโย อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นในการสอบนิคหกรรม ตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ว่าด้วยเรื่องของการสละสมณเพศ ซึ่งต้องเริ่มกระบวนการที่เจ้าอาวาสวัด

ทั้งนี้ แม้จะยืนยันว่าไม่ใช่การเร่งรัดและเป็นข้อเสนอที่หวังผลถึงการคลี่คลายปัญหาวัดพระธรรมกาย ในฐานะที่ พศ.มีหน้าที่ต้องสนองงานคณะสงฆ์ แต่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ ในการนำพระนอกวัดมาเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยเบื้องต้น จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง ระหว่าง พศ. เจ้าคณะผู้ปกครองทุกระดับของจังหวัดปทุมธานี กรมสอบสวนคดีพิเศษ คณะสงฆ์ฝ่ายบริหารวัดพระธรรมกาย ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ซึ่งหากการประสานงานร่วมกันมีแนวโน้มที่ดี ก็จะส่งผลต่อบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ดีเอสไอประเมินสถานการณ์การทำงานภาพรวม เพื่อพิจารณาเสนอให้ยกเลิกมาตรา 44 ในการกำหนดให้วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง