คำสั่งย้าย ผอ.ขสมก.ปมจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี ล่าช้า

เศรษฐกิจ
27 มี.ค. 60
11:13
325
Logo Thai PBS
คำสั่งย้าย ผอ.ขสมก.ปมจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี ล่าช้า
ปัญหาการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีที่ยึดเยื้อมานานดูท่าจะพ่นพิษใส่ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย แล้ว เมื่อนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งย้ายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากนาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งให้ นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไปปฎิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีในการบริหารจัดการอัตรากำลัง กรณีมีอัตราว่างสามารถจัดกำลังไปลงในอัตรานั้นได้ ซึ่งคำสั่งนี้มีผลทันที ตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.2560

นายชาติชาย กล่าวต่อว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลเพียง ผอ.ขสมก.เท่านั้น ในส่วนของกรรมการหรือ บอร์ด ขสมก.ยังปฎิบัติหน้าที่ตามปกติ และจะทำหนังสือแจ้งบอร์ด ขสมก.เพื่อให้ทราบคำสั่งดังกล่าวและเรียกประชุมบอร์ดเพื่อแต่งตั้งรักษาการ ผอ.ขสมก.ทันทีเพราะเป็นอำนาจของบอร์ดในการแต่งตั้ง เพื่อให้รักษาการ ผอ.ขสมก. และบอร์ดเร่งแก้ไขปัญหาของ ขสมก. รวมถึงปัญหาการรับมอบรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี 489 คัน วงเงิน 3,387 ล้านบาทด้วย

ด้านนายสุระชัย ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า ยังไม่เห็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรี แต่น้อมรับ ส่วนปัญหารถเมล์เอ็นจีวีที่น่าจะเป็นสาเหตุของการถูกปลดครั้งนี้นั้น ยืนยันว่าทำดีที่สุดแล้ว อีกทั้งเรื่องนี้ได้หารือบอร์ดและยังไม่มีข้อยุติ เพราะกรมศุลกากรก็ยังไม่ยืนยันเอกสารชัดเจนเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดสินค้า แจ้งเพียงข้อสงสัยว่าจะสำแดงเท็จ แม้ล่าสุดกรมศุลฯจะส่งรถเมล์เอ็นจีวีเข้ากรมงานสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ก็ตาม

สำหรับสาเหตุในการถูกโยกย้ายครั้งนี้น่าจะมาจากการที่นายกรัฐมนตรีไม่พอใจการทำงานของ อดีต ผอ.ขสมก. ที่บกพร่องในการบริหารงาน ไม่ตรวจสอบการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีทำให้ถูกกรมศุลกากรอายัดไว้ ทั้งที่นายกรัฐมนตรี ต้องการนำรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ให้บริการประชาชนคนกรุงเทพฯ ให้ได้รับการบริการที่สะดวกสบายและทันสมัยขึ้น และเป็นของขวัญปีใหม่ 60 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถรับมอบรถได้ กลายเป็นปัญหาคาราคาซัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง