เปิดทริกนักเทรด “ฟอเร็กซ์พารวยได้ ต้องคุมความโลภ”

เศรษฐกิจ
27 มี.ค. 60
20:17
24,792
Logo Thai PBS
เปิดทริกนักเทรด “ฟอเร็กซ์พารวยได้ ต้องคุมความโลภ”
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน” เป็นคำเตือนที่น่าจะมีความหมายมากขึ้นเมื่อคิดจะเล่นฟอเร็กซ์ หรือเก็งกำไรจากการแลกเปลี่ยนค่าเงินตราระหว่าง 2 สกุล “ไทยพีบีเอสออนไลน์” คุยกับ 2 นักเทรดไซด์ไลน์ที่ล้มลุกคลุกคลานมาเกือบปีจนพบทฤษฎีว่า ลงทุนกับฟอเร็กซ์ก็อาจรวยได้

จากนักเทรดหุ้นรายวันสู่วงการฟอเร็กซ์

นักเทรดไซด์ไลน์ที่ใช้ชื่อว่า FX บอกว่าเดิมเล่นหุ้นแบบเทรดเก็งกำไรรายวันเป็นรายได้เสริม เพื่อนในวงการเดียวกันแนะนำให้รู้จักฟอเร็กซ์จึงลองเล่น Demo ดูก่อน เห็นว่าทำกำไรได้เร็วและเก็งกำไรง่ายกว่าหุ้น เพราะเป็นตลาดใหญ่ระดับโลก การควบคุมราคาหรือปั่นค่าเงินจึงอาจทำไม่ได้ ต่างกับหุ้นที่มีการปั่น อุ้มหรือทุบราคาได้โดยกลุ่มทุนจำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่ก็ยอมรับว่ามีความเสี่ยงมากกว่าตรงที่ยังไม่มีกฎหมายไทยรองรับ

“จะว่าเหมือนหวยก็ได้นะ เพราะโบรกเกอร์อยู่ต่างประเทศ มีตัวแทนในไทย ปกติตัวแทนก็จะได้ค่านายหน้าจากการซื้อขาย แต่ถ้าตัวแทนไม่ส่งคำสั่งซื้อขายไปที่โบรกเกอร์ต่างประเทศแล้วรับกินเสียเองก็อาจเป็นไปได้ เพราะได้มากกว่าค่านายหน้า แต่ถ้าเกิดลูกค้ามีกำไรมากๆ ก็หนีไป ไม่จ่ายเงินได้ เงินเราก็สูญ ตรงนี้เราไปฟ้องร้องอะไรไม่ได้ ก็เสี่ยง” FX กล่าว

เกือบ 1 ปีล้มลุกคลุกคลาน ได้ประสบการณ์ ปูทางเพื่ออนาคต

FX เริ่มเล่นฟอเร็กซ์มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้วด้วยเงินทุนเริ่มต้น 7,000 บาท เล่นเพราะต้องการได้เงินมากๆ ในเวลาอันสั้น จนถึงวันนี้ FX บอกว่า ได้มาเสียไปตลอดเวลารวมเป็นเงินหมุนเวียนทั้งได้ทั้งเสียราว 150,000 บาท โดยเห็นแต่ตัวเลขบางครั้งกำไรเป็นหมื่น แต่ก็เสียกลับไปเป็นหมื่นเหมือนกัน ได้ถอนเงินจริงออกมาใช้บ้างนิดหน่อย

FX กล่าวว่า แรกๆ ที่เล่นก็คิดว่าแม้เงินน้อยแต่จะได้กำไรง่ายและเร็ว เมื่อได้กำไรราววันละ 5-10 ดอลลาร์สหรัฐ ก็อยากได้มากขึ้น จึงเพิ่มน้ำหนักการซื้อขายมากขึ้นจน over trade ในที่สุดก็เสีย เมื่อเสียก็อยากเอาคืน ยิ่งทุ่มน้ำหนักการซื้อมากขึ้นไปอีก และตอนแรกที่เล่นนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาปัจจัยต่างๆ เช่น ความผันแปรของคู่เงินที่เล่น ข่าวทั่วโลกที่มีผลกระทบกับค่าเงินนั้นๆ ก็ยิ่งเสียซ้ำกลับไปอีก

“ตอนนั้นหมกมุ่นมาก ติดจอเลย เสียสมาธิในการทำงานประจำ เสียสายตา เพราะดูกราฟค่าเงินตลอดเวลา เครียดด้วยเวลาติดลบมากๆ หรือถูกกินพอร์ตแตก ตอนนี้ต้องควบคุมความโลภ และมีวินัย คือต้องตั้งค่าความพอใจว่าแค่ไหนพอ ก็ต้องพอ ไม่เล่นต่อ เพราะฟอเร็กซ์นี่เทรดได้ 24 ชั่วโมง จันทร์ถึงศุกร์ ต้องให้เวลากับการศึกษาปัจจัยต่างๆ ของคู่เงินมากขึ้น เวลา 1 ปีที่คิดว่าจะรวยก็ไม่รวยอย่างที่ฝัน แต่ก็ถือว่าไม่เสียหายนะ ได้ความรู้ ได้ประสบการณ์ ได้หลักการมาคือ ถ้าโลภ ไม่รวย จริงๆ ก็คือหลักการพอเพียงนั่นแหละ ซึ่งที่จริงแล้วใช้เวลาหน่อย สะสมไปเรื่อยๆ ไม่เร่ง ไม่โลภ ก็มีรายได้เป็นกอบเป็นกำได้จริงๆ” FX กล่าวทิ้งท้าย

หวังรวยเร็ว สุดท้ายหมดเกือบแสน

“วัน” นักเทรดอีกคนที่เล่นตามเพื่อนในออฟฟิศเดียวกัน เพราะเห็นว่าลงทุนน้อยได้เงินเร็ว เดิมเล่นหุ้นระยะยาวต้องใช้เงินไปจมเป็นแสนและได้เงินช้า ช่วงแรกลงทุน 4,000 บาท เสียทั้งหมด และลงอีก 2 ครั้งๆ ละ 4,000 บาทก็เสียทั้งหมดอีกเหมือนเดิม จึงเริ่มศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์และยูทูปอย่างกว้างขวาง จากคนที่ไม่เคยสนใจข่าวสารต่างประเทศ กลายมาเป็นคนรู้เรื่องราวการเมืองและระบบการเงินโลกที่ดีคนหนึ่ง และทำให้วันพบหลักการที่สำคัญว่า ต้องให้มีเงินทุนหนาพอที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินที่วิ่งขึ้นลงตลอดเวลา ดังนั้นต้องเล่นแบบไม่ทุ่มน้ำหนักการซื้อมาก แม้ว่าจะได้กำไรน้อยแต่ไม่เสีย ดีกว่าทุ่มน้ำหนักมากๆ แม้ว่าถ้าได้จะได้มาก แต่ถ้าเสียก็จะเสียมากเช่นกัน

 
“คือถ้าหวังได้มากก็จะเสี่ยงสูง แต่เอาแบบได้น้อยแต่ชัวร์ไม่เสี่ยงพอร์ตแตก ยังไงก็ดีกว่าฝากธนาคาร สรุปก็คือต้องจัดการความโลภให้ได้ จากที่หวังว่าจะมีรายได้มากๆ จนไม่ต้องทำงานแล้ว ก็เปลี่ยนเป้าหมายมาเป็นว่า เอาไว้เป็นเงินเก็บหลังเกษียณ ตอนนี้ก็กำลังสะสมทีละเล็กทีละน้อยเพื่อให้ได้เงินคืนมาและต่อยอดไปเรื่อยๆ แต่จริงๆ นะแม้ว่าตอนนี้จะรู้เยอะแยะ รู้ทุกอย่าง แต่พอเราได้เรื่อยๆ แต่น้อยๆ เราก็จะรู้สึกอยากได้มากขึ้นอีก โลภอีก ไปตั้งน้ำหนักการเทรดสูงขึ้นเพื่อให้ได้กำไรมากๆ อีก พอติดลบเยอะๆ ก็มานั่งลุ้น ไม่ดีต่อใจ ก็วนเวียนไปแบบนี้ ผมยอมรับนะว่ายังคุมความโลภไม่ได้ตลอดเวลาก็ต้องพยายาม เพราะดีกว่าพอร์ตแตกเงินถูกกินหมด” วันกล่าว

ลมปากตัวแทน เล่นง่าย กำไรเร็ว มีร้อยได้ล้าน

นอกจากนี้ วันยังเล่าให้ฟังว่า โบรกเกอร์สาขาในประเทศไทยจะจัดหาตัวแทนหรือผู้แนะนำ เพื่อให้ไปหาลูกข่ายมาสมัครเทรด โดยผู้แนะนำก็จะได้ค่าคอมมิชชันจากการเทรดของลูกข่ายของตน และจะมีการจัดประชุมสัมมนาคนจำนวนมากเพื่อสอนตั้งแต่การสมัคร การเปิดบัญชี การเล่นและเทคนิคต่างๆ

วัน บอกว่า เท่าที่เห็นมาสัมมนา ส่วนใหญ่น่าจะราว 60% เป็นคนวัย 40 ขึ้นไปจนถึงเกษียณแล้วที่ต้องการหารายได้เสริม คนวัยเริ่มทำงานน่าจะ 20% และพวกนักศึกษาอีกประมาณ 10% ส่วนคนที่เรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านออนไลน์เป็นคนวัยทำงาน และกำลังศึกษามากกว่า

 

“เวลาเรียนจากการอบรมหรือเรียนจากออนไลน์ก็ตาม ตัวแทนโบรกเกอร์นอกจากให้ความรู้แล้ว ก็จะเน้นสร้างฝัน ลงทุนน้อยแต่ทำกำไรมาก แบบมีร้อยได้ล้าน อะไรแบบนี้ ก็ทำให้คนเอาเงินมาลงทุนมากเพราะหวังรวยเร็ว ส่วนมากไม่มีประสบการณ์ ไม่รู้ปัจจัยอย่างรอบด้าน ก็เสียหมด เขาจะมีคนมาโชว์ให้เห็นว่าเล่นได้จริง ก็เชื่อนะว่ามีจริง แต่ไม่ใช่ทุกคน เขาก็เลือกเอาคนที่ประสบความสำเร็จมาโชว์” วัน กล่าว

สิ่งที่ทั้ง 2 นักเทรดฝากเตือนก็คือ ถ้าจะเล่นก็เล่นได้ แต่อย่าลงเงินจำนวนมาก เพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับ ใช้ทุนน้อยๆ สะสมกำไรไปเรื่อยๆ เงินที่เอามาลงทุนต้องเป็นเงินเย็นที่คิดว่าถ้าเสียไปก็ไม่เดือดร้อน อย่ากู้เงินมาเล่น อย่าฝากคนอื่นเล่น เพราะมีกรณีเอาเงินไปลงขันกันจ้างคนอื่นเล่นแล้วปันผล สุดท้ายก็ถูกโกง ต้องศึกษาโบรกเกอร์ว่าอันไหนน่าไว้ใจ ไม่น่าไว้ใจ ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงค่าเงินที่ที่เล่น และที่สำคัญคือ รวยได้ถ้าไม่โลภ

มีนา บุญมี ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงาน

 

อ่าน "ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" ระบาดโซเชียล ล่อแมงเม่าออนไลน์

อ่าน นักล่าเงินออนไลน์ชี้ "ไบนารีออพชัน" เล่นง่ายแต่เสี่ยงสูง

อ่าน ชี้ "ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" คล้ายบ่อนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง