จบแบบไร้ข้อยุติ-เวทีรับฟัง"พลังงานภาคใต้"

ภูมิภาค
27 มี.ค. 60
19:51
538
Logo Thai PBS
จบแบบไร้ข้อยุติ-เวทีรับฟัง"พลังงานภาคใต้"
ภาคประชาชน ยังกังขาเวทีรับฟังพลังงานภาคใต้ 3 จังหวัด ห่วงใช้เป็นช่องทางเดินหน้าโครงการโรงไฟฟ้า ด้านตัวแทน คสช. ลั่นไม่ใช่ข้อมูลตัดสินใจสุดท้ายโครงการ

วันนี้(26มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีสร้างความรู้ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดสงขลา แม้ว่าผู้แทนจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ระบุว่า เป็นเพียงการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นเท่านั้น ก่อนส่งต่อข้อมูลให้กับรัฐบาล เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจนโยบายพลังงานไฟฟ้าต่อไป

โดยการรับฟังความเห็นครั้งนี้ ชาวบ้านอำเภอเทพา จ.สงขลาลุกขึ้นประท้วงการให้ข้อมูลของตัวแทนผู้เข้าร่วมเวที เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับข้อมูลที่ทางตัวแทน นำเสนอบนเวทีว่าชาวเทพา ส่วนใหญ่ต้องการให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ส่วนบรรยากาศเวทีตลอดทั้งวันที่ผ่านมานอกจากการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าของหน่วยงานภาครัฐแล้ว ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนภาคส่วนต่างๆ 25 คนให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีการเสนอความคิดเห็นอย่างหลากหลาย โดยฝ่ายที่สนับสนุนเห็นว่าประเทศจะพัฒนาได้ก็ต้องอาศัยความมั่นคงทางด้านพลังงาน จึงจำเป็นต้องต้องสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ขณะที่ตัวแทนภาคประชาสังคมตั้งข้อสังเกตว่าการที่ภาครัฐพยายามเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าในภาคใต้ตอนล่าง ก็เพื่อที่จะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเมืองอุตสาหกรรม

แต่ผู้แทน คสช. ระบุว่าเวทีในครั้งนี้ เป็นเพียงการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นเท่านั้น ไม่ใช่เวทีซึ่งจะตัดสินว่าต้องเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าหรือไม่ โดยข้อมูลที่ได้รับจะส่งต่อให้รัฐบาลเพื่อประกอบการตัดสินใจเรื่องพลังงานไฟฟ้าอีกครั้งหนึ่ง

 

ขณะที่นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ปกป้องสิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อสันติภาพ ไม่ได้เข้าร่วมในเวทีครั้งนี้ โดยบอกว่า ไม่ใช่เวทีซึ่งเครือข่ายเรียกร้องให้มีการจัดขึ้นมา แต่ต้องการให้จัดเวทีขึ้น ภายหลังจากปฏิรูประบบการรับฟังความคิดเห็นรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม แต่ คสช.ข้ามขั้นตอนนั้นมา ทำให้กังวลว่าเวทีในวันนี้จะสร้างความชอบธรรมในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา จึงมองว่าไม่มีประโยชน์และไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้

สำหรับวันนี้ คสช.จัดเวทีสร้างความรู้ ความเข้าใจ และรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาน การณ์ความมั่นคงด้านพลังงานในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมกัน 3 ที่ 3 เวที คือ จ.สุราษฎร์ธานี ที่โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า เวที จ.สงขลา ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ จ.กระบี่ โดยรูปแบบเวทีจะเน้นหน่วยงานรัฐให้ข้อมูลสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มเป็นหลัก โดยอ้างการขาดแคลนไฟฟ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง