สำรวจทะเลตรังพบประชากร "พะยูน" มีแนวโน้มสูงขึ้น

สิ่งแวดล้อม
28 มี.ค. 60
10:48
892
Logo Thai PBS
สำรวจทะเลตรังพบประชากร "พะยูน" มีแนวโน้มสูงขึ้น
นักวิชาการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บินสำรวจประชากรพะยูนใน จ.ตรัง พบมีจำนวนเพิ่มขึ้น กว่า 150 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ส่งนักวิชาการกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก นำเครื่องบินเล็กขึ้นบินสำรวจพะยูนในทะเลตรัง ตั้งแต่วันที่ 3-10 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อนับจำนวนประชากรพะยูน บริเวณเกาะลิบง จ.ตรัง พบประชากรพะยูนเพิ่มขึ้น คาดมีถึง 150 ตัว

นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ระหว่างการสำรวจได้พบพะยูนฝูงใหญ่ แต่ไม่สามารถนับจำนวนประชากรได้ ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ เพราะบางช่วงน้ำลึกทำให้เห็นตัวพะยูนได้ไม่ชัดเจน

ขณะที่ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำรวจ พบพะยูนในทะเลจังหวัดตรัง จำนวน 145 คู่ ถึง 150 คู่ และพบพะยูนคู่แม่ลูก 11 คู่ ซึ่งเชื่อว่า ปีนี้ พะยูนจะมีประชากรเพิ่มขึ้น

นายก้องเกียรติ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้ประชากรพะยูนเพิ่มขึ้นเกิดจากการรณรงค์ให้ชาวประมง หยุดทำประมงในแหล่งหากินของพะยูน ซึ่งได้รับความร่วมมือมากขึ้น เว้นบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจสัตว์ทะเลหายาก จึงลักลอบทำประมงแหล่งอาศัยพะยูน ทำให้พะยูนติดเครื่องมือประมง

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การอนุรักษ์เกิดประสิทธิภาพ ชุมชนต้องมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังพื้นที่ไม่ให้มีการล่าพะยูน ใช้เครื่องมือประมงผิดประเภท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง