นักล่าเงินออนไลน์ชี้ "ไบนารีออพชัน" เล่นง่ายแต่เสี่ยงสูง

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 60
13:17
3,518
Logo Thai PBS
นักล่าเงินออนไลน์ชี้ "ไบนารีออพชัน" เล่นง่ายแต่เสี่ยงสูง
โลกออนไลน์ที่ถูกมองว่าเป็นแหล่งทำเงินหารายได้มากขึ้น ทำให้มีผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ออกมาล่อใจนักเลงคีย์บอร์ดจำนวนมาก นอกจากการค้าขายผ่านระบบออนไลน์แล้ว การเก็งกำไรผ่านระบบออนไลน์ก็กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้น

หุ้นเป็นสินค้ารุ่นเก่าที่เปลี่ยนจากกระดานในห้องค้ามาเป็นกระดานออนไลน์ กับผลิตภัณฑ์อีกชนิดหนึ่งคือระบบการเก็งกำไรจากการแลกเปลี่ยนเงินตรา เพราะโลกมีการค้าขายกันมากขึ้น การแลกเปลี่ยนเงินตราที่มีมากขึ้นทั่วโลกจึงกลายมาเป็นช่องทางในการเก็งกำไรจากส่วนต่างด้วย และใช้แพลทฟอร์มออนไลน์เป็นสื่อหลักในการค้าขาย ซึ่งการเก็งกำไรจากส่วนต่างอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตรานอกจากจะมีฟอเร็กซ์แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่เอี่ยมที่เรียกว่า "ไบนารีออพชัน" ที่เพิ่งเข้าสู่ประเทศไทยได้ราว 2 ปีมานี้ แม้นักค้าเงินส่วนมากจะยังไม่รู้จัก แต่ก็มีคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่ลองชิมลางกับการล่าเงินผ่านออนไลน์ด้วยวิธีการนี้บ้างแล้ว

เทรดง่าย แค่ทาย สูงหรือต่ำ

พานทอง เจ้าของกิจการในธุรกิจท่องเที่ยว บอกว่า รู้จักไบนารีออฟชัน มาได้ประมาณ 2 ปี เมื่อก่อนเคยเทรดฟอเร็กซ์ ครั้งแรกลงทุนฟอเร็กซ์เกือบ 5,000 บาท แต่ขาดทุนหมดและคิดว่าคล้ายกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ หลังจากนั้นจึงหันไปสนใจไบนารีออพชันแทน เริ่มศึกษาด้วยตัวเองและลองเทรดด้วยแบบจำลองหรือ Demo ก่อน

พานทองบอกว่า เริ่มลงทุนไบนารีออพชัน ครั้งแรก 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 37,000 บาท โดยเทรดครั้งละ 1-3 ดอลลาร์สหรัฐ ผลตอบแทนจะได้ประมาณ 80% เช่น ลงทุน 1 ดอลลาร์สหรัฐ ถ้าทายถูกทางจะได้ 0.80 ดอลลาร์สหรัฐ ถ้าทายผิดทางจะเสียเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐทันที ส่วนใหญ่จะเทรดค่าเงินยูโรกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เป็นหลัก โดยจะตั้งเป้าเทรดวันละ 100-150 ดอลลาร์สหรัฐ แต่จะเทรดไม่เกินวันละ 20 ครั้ง ได้กำไรเท่าไหร่ก็เท่านั้น เพราะจะเครียดเกินไป

“บางครั้งเสีย 4-5 ครั้งติดต่อกัน ก็จำเป็นต้องเทรดต่อไป อาจจะใช้เงินสูงถึงครั้งละ 200 ดอลลาร์สหรัฐ ก็ต้องเทรด เพราะถ้าเสียต้องตามให้ได้ มองว่าต้องถูกสักครั้ง ไม่ใช่ว่าจะแพ้เสมอไป ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็คล้ายการพนันสูงต่ำนั่นเอง” พานทองกล่าว

พานทองบอกว่า สำหรับนักลงทุนที่ต้องการเทรดไบนารีออพชันควรจะมีความรู้บ้าง เพราะคนที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องมีความรู้ เงินทุน และจิตใจต้องเต็มร้อย ถ้ารักจะเทรดต้องพร้อม นักลงทุนบางคนมีเงินทุนน้อย มองเห็นคนอื่นอยากประสบความสำเร็จ แต่เงินทุนมีแต่มีไม่มาก เช่น เทรดไบนารีออพชันมีเงินลงทุน 10 ดอลลาร์สหรัฐ ถ้าจะเทรดแบบทวีคูณที่ 1, 3, 7 ดอลลาร์สหรัฐ ถ้าทายผิดก็เงินหมดแล้ว 3 ครั้งติดต่อกันก็เงินหมดแล้ว

เสี่ยงสูง ผลตอบแทนไม่แน่นอน

น้ำ อาชีพรับราชการ กล่าวว่า รู้จักไบนารีออฟชัน มาจากทางอินเทอร์เน็ต มองว่าเป็นการพนัน คล้ายกับการเล่นหวย แทงถูกได้เงิน แทงผิดเสียเงิน มีสินทรัพย์ให้เลือกเทรดหลายชนิด เช่น ค่าเงิน น้ำมัน ทองคำ เป็นต้น แต่จะมีเวลาเป็นตัวกำกับ ใช้เวลาในการตัดสินใจเปิดพอร์ตไม่นาน เพราะเป็นคนชอบเสี่ยงและศึกษาความรู้ใหม่ๆ อยู่แล้ว

เริ่มแรกเปิดพอร์ตลงทุน 20 ดอลลาร์สหรัฐ เทรดครั้งละ 1-3 ดอลลาร์สหรัฐ ปกติใช้เวลาเทรด 1 นาที หากทายถูกจะได้ 90 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าทายผิดจะเสียเงินต้นทั้งหมด จะเทรดสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยจะเล่นจับจังหวะตามปัจจัยที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงค่าเงิน เคยได้กำไรครั้งละ 50 ดอลลาร์สหรัฐ จากเงินต้น 40 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อได้กำไรจะถอนเงินต้นออกมา กำไรสูงสุดเคยได้ 200 ดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 1 วัน แต่มาจากการเทรดครั้งละ 3 ดอลลาร์สหรัฐ

“ไบนารีออฟชันได้เงินง่ายจริง แต่มีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนค่อนข้างไม่แน่นอน จะได้บ้างเสียบ้าง พอเทรดติดต่อกันเหมือนระบบล็อค ทั้งที่มองแล้วราคาน่าจะปรับตัวลง แต่ราคากลับดีดตัวขึ้นในวินาทีที่ 57-58 เหมือนโกง รู้สึกเบื่อเลยเลิกเทรด เพราะเหนื่อยและลุ้นตลอดเวลา” น้ำ กล่าว 

สำหรับมือใหม่ควรเลือกโบรกเกอร์ให้ดีและเข้ากลุ่มเทรดเพื่อศึกษาข้อมูล ถ้าโบรกเกอร์ไหนมีปัญหา จะมีคนในกลุ่มมาโพสต์ข้อความบอกซึ่งบางโบรกเกอร์มีปัญหาตอนถอนเงิน ไม่แนะนำให้ยึดเป็นอาชีพ เพราะไม่แน่นอน ความเสี่ยงสูงและอาจจะไม่เหมาะกับบางคน ถ้าจะเป็นอาชีพเสริมคงพอได้

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามความคิดเห็นของนักล่าเงินผ่านออนไลน์หลายคน ส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักไบนารีออพชัน จำนวนหนึ่งเห็นว่ามีลักษณะคล้ายการพนันมากกว่าการเก็งกำไร ขณะที่บางคนก็บอกว่าเป็นการเก็งกำไรเหมือนกับการเทรดฟอเร็กซ์เพียงแต่ใช้ระยะเวลาสั้นกว่าเท่านั้น

มีนา บุญมี ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ รายงาน

 

อ่าน "ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" ระบาดโซเชียล ล่อแมงเม่าออนไลน์

อ่าน เปิดทริกนักเทรด “ฟอเร็กซ์พารวยได้ ต้องคุมความโลภ”

อ่าน ชี้ "ฟอเร็กซ์-ไบนารีออพชัน" คล้ายบ่อนออนไลน์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง