"พล.ประยุทธ์" ยืนยันพร้อมสู้คดีภาษีหุ้นชินคอร์ปในชั้นศาล

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 60
20:13
365
Logo Thai PBS
"พล.ประยุทธ์" ยืนยันพร้อมสู้คดีภาษีหุ้นชินคอร์ปในชั้นศาล
นายกรัฐมนตรีเผยพร้อมต่อสู้คดีในชั้นศาลกรณีเรียกเก็บภาษี 17,600 ล้านบาทจากการขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่นของนายทักษิณ ชินวัตร ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการเดินหน้าสร้างความปรองดองในบ้านเมือง

วันนี้ (28 มี.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เปิดเผยถึงการนำหมายแจ้งเรียกเก็บภาษี 17,600 ล้านบาท จากกรณีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปอเรชั่นไปติดไว้ที่หน้าบ้านพักของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เป็นไปตามธรรมเนียมของกรมสรรพากร พร้อมกล่าวย้ำที่จะไม่ละเว้นการเรียกเก็บภาษี ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุใด ก่อนจะยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเดินหน้าสร้างความปรองดองในบ้านเมือง
และพร้อมที่จะต่อสู้คดีในชั้นศาล หากคู่ความยื่นเรื่องขออุทธรณ์

ขณะเดียวกัน ทันทีที่กรมสรรพากรนำใบแจ้งประเมินเรียกเก็บภาษี ไปติดไว้ที่บ้านพักของนายทักษิณนั้น นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย เปิดแถลงย้ำว่านายทักษิณไม่มีภาระภาษีตั้งแต่ต้น และจากนี้ไปฝ่ายกฎหมาย จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ ภายใน 30 วัน และมั่นใจว่าคณะกรรมการอุทธรณ์จะรับฟังข้อเท็จจริงตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่ ขั้นตอนต่อไปคือการยื่นฟ้องต่อศาลภาษีอากรกลางและยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ที่ปรึกษากฎหมายอ้างอิงว่าคำพิพากษาในศาลฎีกาชี้ว่าหุ้นที่นายพานทองแท้และ น.ส.พินทองทา ซื้อมาจากบริษัทแอมเพิลริช เป็นหุ้นของนายทักษิณและภรรยาในขณะเดียวกันธุรกรรมการซื้อ ก็ไม่ถือว่าเกิดขึ้น และการขายหุ้นชินให้กลุ่มเทมาเส็ก ก็กระทำการในตลาดหลักทรัพย์ จึงไม่มีภาระภาษีเช่นเดียวกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง