ก.คมนาคม ถอนหลักเกณฑ์สอบใบขับขี่ใหม่

สังคม
29 มี.ค. 60
10:31
487
Logo Thai PBS
ก.คมนาคม ถอนหลักเกณฑ์สอบใบขับขี่ใหม่
"พล.ท.สรรเสริญ" เผย กระทรวงคมนาคมแจ้ง คณะรัฐมนตรี ขอถอนหลักเกณฑ์สอบใบขับขี่ 15 ชั่วโมง หลังโดนวิจารณ์หนัก

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2560 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า กระทรวงคมนาคมแจ้งขอถอนกฎระเบียบเรื่องการสอบใบขับขี่ที่มีการออกกฎกระทรวงว่า ผู้ที่จะสอบใบขับขี่ใหม่ ที่จะต้องผ่านการอบรมเพิ่มขึ้นจากเดิมอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร เพิ่ม 15 ชั่วโมง และประชาชนอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากหากเรียนโรงเรียนสอนขับรถเอกชนจะมีค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 4,000-5,000 บาทต่อคน ที่ผ่านการพิจารณาที่ประชุม ครม.ออกไปก่อน เพื่อนำกลับไปพิจารณาใหม่ เนื่องจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ครม.มีมติกำหนดกฎเกณฑ์ในการขอ-ต่อใบทะเบียนอนุญาตขับรถ ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นทั้งในเรื่องหลักสูตร เงื่อนไข วิธีการ การสอบใบขับขี่ โดยผู้ที่จะสอบใบขับขี่ใหม่จะต้องผ่านการอบรมเพิ่มขึ้นจากเดิมอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร จาก 5 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 15 ชั่วโมง หรือ 2 วันครึ่ง และประชาชนสามารถไปสมัครเรียนและอบรม รวมถึงสอบใบขับขี่ ได้ที่โรงเรียนสอนขับรถยนต์เอกชนที่กรมการขนส่งให้การรับรอง ทีมีอยู่กว่า 90 แห่งประเทศ ซึ่งการไปเรียนกับโรงเรียนเอกชนสอนขับรถจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,000-5,000 บาทต่อคน

หลัง ครม.เห็นชอบการสอบใบขับขี่ใหม่ ออกมาก็มีเสียงวิพากย์วิจารณ์ว่า ไม่ใช่เป็นการแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุจราจรที่ถูกต้อง แต่กลับเป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนในการที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น จากเดิมการขอมีใบอนุญาตขับขี่ยานพาหนะเก็บขั้นต่ำ 5 บาท เท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง