เปิด "ศูนย์ลดตาย" รับแจ้งเหตุจาก "กล้องหน้ารถ" 24 ชม.

สังคม
30 มี.ค. 60
11:26
233
Logo Thai PBS
เปิด "ศูนย์ลดตาย" รับแจ้งเหตุจาก "กล้องหน้ารถ" 24 ชม.
เปิด "ศูนย์ลดตาย" ให้ประชาชนส่งคลิป-แจ้งเหตุ จาก "กล้องหน้ารถ " เพื่อเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ช่วยคนดีชี้คนผิด หวังลดพฤติกรรมขับขี่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันนี้ ( 30 มี.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจจับมือพันธมิตรเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนภาครัฐและเอกชน เปิด "ศูนย์ปฏิบัติการกล้องหน้ารถช่วยคนดี ชี้คนผิด" รวบรวมข้อมูลผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 60 ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.นี้ เพื่อเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ และส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามตรวจสอบพฤติกรรรมขับขี่เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุทางถนน

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ระบุว่า ศูนย์ลดตายจะเปิดรับคลิปภาพรับแจ้งเหตุจากประชาชนจากทั่วประเทศที่ติดกล้องหน้ารถ สามารถส่งภาพผ่านเฟซบุ๊ก เพจชมรมคนติดกล้องหน้ารถ (car camera club) เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการควบคุมพฤติกรรมการขับขี่อันตรายต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีรถยนต์ 9 ล้านคัน และในสิ้นปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขี้น 10 ล้านคัน หากประชาชาชนกันติดกล้องหน้ารถมากกว่าร้อย 50 ของจำนวนรถยนต์ จะเป็นหลักฐานที่จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดได้อย่างดีเหมือนกับหลายคดีที่ผ่านมาที่กล้องหน้ารถช่วยคลี่คลายคดีได้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทยได้ตั้งเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากร 1 แสนคนภายในปี 2563 แต่จากรายงานสถานการณ์ความปลอดภัยโลก ระบุว่า ไทยมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 36.2 ต่อประชากรแสนคน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกและยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง