คุมตัว "ปาร์ค กึน-เฮ" อดีต ปธน.เกาหลีใต้

ต่างประเทศ
31 มี.ค. 60
06:56
356
Logo Thai PBS
คุมตัว "ปาร์ค กึน-เฮ" อดีต ปธน.เกาหลีใต้
เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มายังสถานกักกันช่วงเช้าวันนี้ หลังศาลอนุมัติหมายจับคดีทุจริตคอร์รัปชั่น ใช้อำนาจในทางที่โดยมิชอบ

วันนี้ (31 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว น.ส.ปาร์ค กึน-เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มาที่สถานกักกัน หลังศาลอนุมัติหมายจับในหลายข้อหา ทั้งทุจริตคอร์รัปชั่น ใช้อำนาจในทางที่โดยมิชอบ บังคับขู่เข็ญและเผยข้อมูลความลับของรัฐบาล

การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังศาลเปิดการไต่สวน น.ส.ปาร์ค 8 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ และหลังจากการไต่สวนเสร็จสิ้น น.ส.ปาร์ค มีสีหน้าเคร่งขรึมและสายตาจองเขม็งไปข้างหน้าขณะถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวออกจากศาลไปคุมขัง

ขณะที่ศาลออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีออกหมายจับ น.ส.ปาร์ค ว่าการจับกุมเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่ามีการทำลายหลักฐาน

มีรายงานว่า น.ส.ปาร์ค ถูกควบคุมตัวมาถึงสถานกักกันเมื่อเวลา 04.45 น.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้สนับสนุนประมาณ 50 คน มารอรับอยู่ที่ประตูทางเข้าเพื่อให้กำลังใจ พร้อมทั้งโบกธงชาติและตะโกนคำขวัญเรียกร้องให้ปล่อยตัว น.ส.ปาร์ค

ทั้งนี้ น.ส.ปาร์ค วัย 65 ปี เป็นอดีตผู้นำคนที่ 3 ของเกาหลีใต้ที่ถูกจับกุมในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอับดับ 4 ของเอเชีย ขณะที่การเมืองกับเศรษฐกิจมีความผูกพันกันอย่างแนบแน่นมาเป็นเวลานาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง