4 ฝ่ายถกแก้ปัญหาบริหารจัดการ-การปกครองวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
31 มี.ค. 60
15:21
1,357
Logo Thai PBS
4 ฝ่ายถกแก้ปัญหาบริหารจัดการ-การปกครองวัดพระธรรมกาย
หน่วยงาน 4 แห่งประชุมแก้ปัญหาบริหารจัดการและการปกครองวัดพระธรรมกาย หลังมีคำสั่งจากมหาเถรสมาคม เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) งดสื่อเข้าสังเกตการณ์ โดยหลายสำนักปักหลักประตู 7

วันนี้ (31 มี.ค.2560) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่อาคารสำนักงานใหญ่มูลนิธิธรรมกาย ใกล้กับประตู 7 มีการประชุมร่วม หน่วยงาน 4 แห่ง ได้แก่ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี, สำนักพระพุทธศาสนา จ.ปทุมธานี, ตำรวจภูธร จ.ปทุมธานี และตัวแทนวัดพระธรรมกาย เพื่อติดตามสถานการณ์ต่างๆ ของวัดพระธรรมกาย ซึ่งการประชุมวันนี้ น่าจับตาจะมีความคืบหน้าอย่างไรหรือไม่ หลังจากผลประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อวานนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด โดยชุดแรก ดูแลการบริหารงานวัดพระธรรมกายให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีพระเทพสุธี เจ้าคณะภาค 1 เป็นประธาน และชุด 2 คณะกรรมการกำกับดูแล มีพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เป็นประธาน เพื่อให้การปกครองวัดธรรมกายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ เสนอ 9 ข้อ ให้มหาเถรสมาคมพิจารณา เพื่อแก้ไขวัดพระธรรมกาย 9 ข้อได้แก่ 1.เสนอ คสช. ยกเลิกมาตรา 44 ที่ใช้คุมพื้นที่วัดพระธรรมกายและชุมชนรอบวัด, 2.จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณวัดธรรมกายและพื้นที่โดยรอบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธาน, 3.ให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธร จ.ปทุมธานี เป็นหน่วยงานหลัก รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่, 4.มอบหมายกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบการดำเนินการของมูลนิธิวัดพระธรรมกายว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่, 5.มอบหมายกระทรวงการคลัง ตรวจสอบด้านการเงิน และการชำระภาษีของมูลนิธิวัดพระธรรมกาย

 

 

 

6.มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอให้ตั้งคณะกรรมการกลาง เพื่อตรวจพิจารณาแนวทางการสอนและข้อมูลที่เผยแพร่ ของวัด และมูลนิธิวัดพระธรรมกาย รวมทั้งพระภิกษุวัดว่าขัดพระธรรมวินัยหรือไม่, 7. มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมติดตาม เฝ้าระวังการเผยแพร่ข้อความที่ยุยง ต่อต้าน การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายคอมพิวเตอร์, 8. มอบหมาย กสทช. ปิดกั้นหรือยกเลิก ระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียม DMC จนกว่าจะแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม และ 9.ขอให้ผู้บัญชาการทหารบกสั่งหน่วยทหารในพื้นที่ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยโดยรอบพื้นที่วัดพระธรรมกาย ซึ่งประเด็นเหล่านี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อยู่ระหว่างการพิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง