ลุ้นแพนด้า "หลินฮุ่ย"ส่อแววท้อง-รอผลอัลตราซาวด์ 24-26 เม.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 60
15:54
1,158
Logo Thai PBS
ลุ้นแพนด้า "หลินฮุ่ย"ส่อแววท้อง-รอผลอัลตราซาวด์ 24-26 เม.ย.นี้
ข่าวดี "หลินฮุ่ย"แพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่ ส่อแววท้องลูกตัวที่ 2 น้องหลินปิง สัตวแพทย์ระบุรอผลอัลตราซาวด์ 24-26 เม.ย.นี้ พร้อมแยกตัวให้เตรียมความพร้อมทางร่างกายและจิตใจ

วันนี้ (31 มี.ค.2560) น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หน.โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยความคืบหน้าอาการของ “หลินฮุ่ย” หมีแพนด้าที่ทางทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เริ่มทำการผสมเทียมหลินฮุ่ย ด้วยน้ำเชื้อสดของพ่อแพนด้า “ช่วง ช่วง” เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เป็นเวลา 55 วันแล้ว พบแนวโน้มที่จะเป็นข่าวดีว่าหลินฮุ่ย อาจจะท้อง เนื่องจากผลการเก็บตัวอย่างปัสสาวะ เพื่อตรวจดูระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เพิ่มขึ้นเรื่อยๆมาจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 185 นาโนกรัม/มิลลิกรัมครีเอทินีน


น.สพ.ดร.บริพัตร กล่าวว่า ขณะนี้อาจจะบอกว่าท้องจริงหรือท้องเทียมได้ทั้งสองกรณี โดยจะต้องรอการอัลตราซาวด์ในวันที่ 24-26 เม.ย.นี้ว่าจะมีถุงหุ้มตัวอ่อนในท้องของหลินฮุ่ยหรือไม่ โดยการอัลตราซาวน์อย่างละเอียด เพื่อดูมุมต่างๆของร่างกาย จะเห็นชัด ที่ผ่านมา ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แยกหลินฮุ่ยออกจากพื้นที่ส่วนการแสดงเกือบ 2 เดือน แล้วหลังจากทำการผสมเทียม เพื่อให้หลินฮุ่ยได้อยู่ตามธรรมชาติ เตรียมร่างกายสำหรับการมีลูก ที่สมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ หลังจากนี้ทีมสัตวแพทย์ จะดูแลอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะมีการอัลตราซาวน์หลินฮุ่ยแล้วเสร็จว่าท้องหรือไม่ท้อง

"หลินฮุ่ย" เป็นแพนด้ายักษ์เพศเมีย ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เป็นเวลา 10 ปี โดยจัดแสดงคู่กับ ช่วงช่วง แพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.2546 และ27 พ.ค.2552 หลินฮุ่ยได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า จากการผสมเทียม ชื่อหลินปิง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง