ดีเดย์เม.ย.นี้ ลดขยะเปียกบน "เกาะสมุย"เหลือศูนย์

ภูมิภาค
31 มี.ค. 60
19:11
312
Logo Thai PBS
ดีเดย์เม.ย.นี้ ลดขยะเปียกบน "เกาะสมุย"เหลือศูนย์
ขยะบนเกาะสมุย ที่มีมากถึงวันละ 150 ตัน เกินกำลังที่จะจัดการได้ "ไทยพีบีเอส" ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการหาทางออก ทำให้เกิดความร่วมมือในการจัดการขยะเป็นกลุ่มๆ โดยมีเป้าหมายที่การลดขยะเปียกเป็นอันดับแรก

วันนี้(31 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาขยะบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีมากถึงวันละ 150 ตัน โดยพบแนวโน้มความร่วมมือในการเดินหน้าเพื่อลดขยะ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมย่านเชิงมน เป็นกลุ่มที่มีความก้าวหน้าในการร่วมกันจัดการขยะอย่างชัดเจน โดยจับมือกันได้ถึง 17 โรงแรม

ปราณี หวังกุหลำ ผู้จัดการฝ่ายบุคคลโรงแรมซิกเซ้นต์ บอกว่า กลุ่มนี้ใช้วิธีการตั้งเป้าหมายร่วมกันที่จะไม่ทิ้งขยะอินทรีย์ออกนอกโรงแรม โดยแยกขยะอินทรีย์ต่างๆไปแปรรูปตามความเหมาะสมของแต่ละโรงแรม เช่น ที่นี่เลี้ยงแพะไว้กินใบไม้ กิ่งไม้ที่ตัดแต่งจากแผนกสวน เลี้ยงไก่ไว้กินเศษอาหาร รวมทั้งทำปุ๋ยหมักและน้ำอีเอ็ม ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆไว้ให้บริการแขกที่มาพัก

 

 

โรงแรมทั้ง 17 แห่ง หมุนเวียนกันดูงานเดือนละครั้ง เพื่อเป็นทั้งการให้ความเห็นและดูตัว อย่างการจัดการขยะ นอกจากนี้แต่ละโรงแรมรายงานต้องยังรายงานผลความคืบหน้าแลกเปลี่ยนกันเพื่อจัดทำฐานข้อมูลด้วย

กลุ่มวางเป้าหมายร่วมกันว่าจะทำให้ขยะเปียกเป็นศูนย์ภายในเดือนเม.ย.นี้ กล่าวคือไม่มีขยะเปียกทิ้งออกนอกโรงแรมให้เทศบาลเก็บอีก ซึ่งขณะนี้บรรลุเป้าหมายแล้ว 4 โรงแรม และยังเล็งการขยายผลส่งต่อองค์ความรู้และการจัดการออกไปสู่โรงแรมอื่นๆ ชุมชนและโรงเรียนรอบข้างเพื่อช่วยกันลดปัญหาขยะด้วย

ก่อนหน้านี้ขยะราว 400,000 ตัน เป็นปัญหาความขัดแย้งของคนในเกาะสมุย เพราะมีความเห็นไม่ตรงกันว่าควรจะขนไปทิ้งบนฝั่งหรือควรจะกำจัดบนเกาะ ไทยพีบีเอส ได้รับการประสานให้เข้ามามีส่วนช่วยแก้ปัญหา จึงเริ่มลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลและพูดคุยหลายครั้งทั้งกับกลุ่มที่มีความขัดแย้งและกลุ่มที่มีส่วนในการสร้างขยะ คือ กลุ่มธุรกิจโรงแรม กลุ่มค้าปลีก กลุ่มภาคประชาชนและเทศบาลนครเกาะสมุย จนเมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา คู่ขัดแย้งประกาศวางความขัดแย้งเรื่องการจัดการขยะกองโตเอาไว้ก่อน และหันมาร่วมมือกันในการลดปริมาณขยะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง