สนช.ไฟเขียว กม.กสทช.ฉบับใหม่ คาดอาจเริ่มสรรหา กก.ชุดใหม่ พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
31 มี.ค. 60
21:53
561
Logo Thai PBS
สนช.ไฟเขียว กม.กสทช.ฉบับใหม่ คาดอาจเริ่มสรรหา กก.ชุดใหม่ พ.ค.นี้
ฉลุย! สนช.ไฟเขียวกฎหมาย กสทช.ฉบับใหม่ อาจเริ่มสรรหากรรมการชุดใหม่ พ.ค.2560 ยุบ 2 บอร์ดเหลือชุดเดียว ลดจำนวนกรรมการจาก 11 คน เหลือ 7 คน ขยายอายุมากสุดถึง 70 ปี ให้ ส.ว.เคาะเลือกคนเช่นเดิม

วันนี้ (31 มี.ค.2560) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ผ่านวาระ 3 ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ปรับแก้ทั้งหมด ด้วยคะแนน 197 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง จากผู้เข้าประชุมทั้งหมด 199 คน ขั้นตอนจากนี้ ประธาน สนช.จะทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศลงในราชกิจานุเบกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสาระสำคัญ ร่าง พ.ร.บ.กสทช.ที่เปลี่ยนแปลง จะลดจำนวน "กรรมการ กสทช." จาก 11 คน เหลือ 7 คน และยุบคณะกรรมการ 2 ชุดเล็กที่มีในปัจจุบัน คือ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ให้รวมเป็นคณะกรรมการ กสทช.ชุดเดียวปฏิบัติหน้าที่ทั้งงานด้านโทรคมนาคม และงานด้านโทรทัศน์ และวิทยุกระจายเสียง ส่วนคุณสมบัติของกรรมการที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการ กสทช.ได้ปรับเพิ่มอายุสูงสุดจากเดิม 65 ปี เป็น 70 ปี

ขณะที่การคัดเลือกตัวกรรมการให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นหน่วยงานธุรการ และกำหนดให้มีคณะกรรมการสรรหามี 7 คน ประกอบด้วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, ผู้พิพากษาในศาลฎีกา, ตุลาการศาลปกครองสูงสุด, กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ, ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งได้รับคัดเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ของหน่วยงานที่สังกัดอย่างละ 1 คน โดยคณะกรรมการสรรหาต้องคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเป็นกรรมการให้ได้จำนวน 2 เท่าของกรรมการแต่ละด้าน ให้ได้ภายใน 30 วันนับแต่ได้รายชื่อผู้สมัคร เพื่อเสนอให้วุฒิสภาลงมติเลือก

สำหรับตำแหน่งกรรมการ กสทช.มีทั้งหมด 11 คน แต่ปัจจุบันเหลือ 8 คน เริ่มปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2554 ได้แก่ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณณศรี ประธาน กสทช., พ.อ.เศรษฐพงษ์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. ( ประธาน กทค.), พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. (ประธาน กสท.), พล.อ.สุกิจขมะสุนทร (กทค.), นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา (กทค.), นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ (กทค.), พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ (กสท.), นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ (กสท.) จะหมดวาระดำรงตำแหน่งครบเทอม 6 ปี ตาม กม.กสทช.ปี 2553 ในเดือนตุลาคม 2560 ส่วนกรรมการ 3 คนที่อยู่ไม่ครบเทอม ได้แก่ นายสุทธิพล ทวีชัยการ (กทค.) ขอลาออกเมื่อปี 2557, พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า (กสท.) เกษียณอายุราชการ เมื่อปี 2559 และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ แม้ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น กสทช. แต่ขอยุติบทบาท กสทช. เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 หลังจากมีคำพิพากษาศาลฎีกา คดีบุกปีนรั้วรัฐสภาคัดค้าน กม.สนช.ปี 2550

สำหรับการหมดวาระของกรรมการทั้งหมดเดือนตุลาคม 2560 นี้ อาจต้องทำให้สรรหากรรมการ กสทช.ชุดใหม่ มาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมีแนวโน้มว่า อาจจะเริ่มกระบวนการสรรหาในเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายนนี้ เพื่อให้ทันต่อกระบวนการสรรหา ไล่เลี่ยกับช่วงที่ กสทช. ชุดปัจจุบันจะหมดวาระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง