กรมป่าไม้" ขีดเส้น 21 เม.ย.นี้รื้อถอนซิปไลท์ รุกป่าสงวนแม่แตง

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 60
23:58
408
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้" ขีดเส้น 21 เม.ย.นี้รื้อถอนซิปไลท์ รุกป่าสงวนแม่แตง
ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เข้าติดประกาศปางช้างแก่งกื้ด อ.แม่แตง จ .เชียงใหม่ รื้อเคเบิลสลิงหรือซิปไลท์ จำนวน 6 ฐาน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง ภายใน 21 เม.ย.นี้ พร้อมเร่งขยายผลอีกนับ 10 จุด

วันนี้(31มี.ค. 2560) นายสายพิณ เปียสวน ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่1(เชียงใหม่) ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้นำคำสั่งสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่1(เชียงใหม่)ที่62/2560เข้าติดประกาศที่ปางช้างแก่งกื้ดที่มีการก่อสร้างเคเบิลสลิงหรือซิปไลท์ จำนวน 6ฐาน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อแจ้งให้นายดวงงาม ศรีดวงแก้ว รื้อถอนสิ่งก่อสร้าง สายเคเบิลสลิงต่างๆออกจากเขตป่าสงวนแห่งชาติๆโดยจะครบกำหนดติดประกาศในวันที่ 21 เม.ย.นี้หากครบกำหนดไม่รื้อถอน ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่1(เชียงใหม่)และชุดปฎิบัติการพยัคฆ์ไพร จะเข้าทำการรื้อถอนเองและจะคิดค่ารื้อถอนจากทางเจ้าของ พร้อมเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ 25 ต่อปี และจะมีความผิดฐานขัดคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่อีกด้วย


สำหรับ ปางช้างแก่งกื้ด ก่อสร้างเครื่องเล่นเคเบิลสลิงแบบผิดกฎหมาย จำนวน6ฐานมีความยาวสายเคเบิล 714เมตร และคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบและเข้าตรวจยึดดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2558โดยมีนายดวงงาม ศรีดวงแก้ว มาแสดงตัวรับเป็นเจ้าของและตรวจสอบพบไม่มีการขออนุญาตตามระเบียบที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด และต่อมาเมื่อวันที่21ม.ค. 2560ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 25,000ไร่ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปีและให้จำเลยและบริวารออกไปจากเขตป่าสงวนแห่งชาติ

สำหรับในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบเคเบิลสลิงในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน12ราย และได้ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วจำนวน 6 รายและมีคำสั่งรื้อถอนแล้ว 1 ราย และจะมีคำสั่งรื้อถอนอีกต่อเนื่องตามคำสั่งศาลหรือตามความเห็นของพนักงานสอบสวนว่าให้รื้อถอนได้ตามระเบียบและกฎหมาย


นอกจากนี้ นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ได้สั่งการให้นายอรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ประสานการปฎิบัติให้ทุกจังหวัดตรวจสอบ และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มทุนที่เข้าไปก่อสร้างเคเบิลสลิงแบบผิดกฎหมายในเขตป่าสงวนแห่งชาติแบบผิดกฎหมายทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง