เตือน ทั่วทุกภาคของไทยรับมือพายุฤดูร้อน-ใต้ฝนตกหนักถึง 5 เม.ย.

สังคม
1 เม.ย. 60
07:50
243
Logo Thai PBS
เตือน ทั่วทุกภาคของไทยรับมือพายุฤดูร้อน-ใต้ฝนตกหนักถึง 5 เม.ย.
กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 8 ระบุเกิดพายุฤดูร้อนทั่วทุกภาคของไทยในวันนี้ ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักในวันที่ 1-5 เม.ย.นี้

วันนี้ (1 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 8 เรื่อง "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 1-5 เม.ย.2560" โดยมีรายละเอียดดังนี้

ประเทศไทยตอนบนมีสภาวะอากาศแปรปรวน บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ และอากาศจะคลายความร้อนลงซึ่งสภาวะอากาศดังกล่าวจะเกิดขึ้นตามภาคต่างๆ ดังนี้

ในวันที่ 1 เม.ย.จะเกิดพายุฤดูร้อนเพิ่มขึ้นครอบคลุม ภาคเหนือ บริเวณ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.น่าน จ.แพร่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.ตาก จ.สุโขทัย จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.ขอนแก่น จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี ภาคกลาง บริเวณ จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ชัยนาท จ.อุทัยธานี จ.สุพรรณบุรี จ.กาญจนบุรี จ.ราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก บริเวณ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ในช่วงวันที่ 1-5 เม.ย.นี้ ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณ จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส

สำหรับประเทศไทยตอนบนฝนจะลดลงในช่วงวันที่ 2-5 เม.ย.นี้ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และระวังอันตรายที่เกิดจากลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ส่วนลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง