ยิงถล่มจุดตรวจกรงปินัง เจ็บ 9 นาย

ภูมิภาค
3 เม.ย. 60
11:19
940
Logo Thai PBS
ยิงถล่มจุดตรวจกรงปินัง เจ็บ 9 นาย
ผู้ก่อเหตุบุกโจมตีจุดตรวจเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง อ.กรงปินัง จ.ยะลา เกิดการปะทะนานครึ่งชั่วโมง เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 9 นาย คาดเบี่ยงเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ติดตามผู้ก่อเหตุกราดยิง สภ.ระแงะ

วันนี้ (3 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจภูธรยะลา (อีโอดี) เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุโจมตีจุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย บริเวนชุมชนกลางตลาดกรงปินัง บนถนนเส้นทางสาย 410 ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 9 นาย ในจำนวนนี้สาหัส 1 นาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ระเบิดแบบไปบ์บอมบ์ ที่ผู้ก่อเหตุขว้างเข้าใส่จุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย แต่ไม่ระเบิด นอกจากนี้ยังตรวจพบปลอกกระสุนปืนสงครามขนาดต่างๆ กว่า 100 ปลอก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นปฏิบัติการของกลุ่มนายอุบัยดีละห์ รอมลี และกลุ่มนายอาบะ เจ๊ะอาลี แกนนำคนสำคัญที่เคลื่อนไหวใน จ.ยะลา โดยร่วมมือกันเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจเจ้าหน้าที่ที่ติดตามผู้ก่อเหตุกราดยิง สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส

ชาวบ้าน บอกว่า ผู้ก่อเหตุไม่น้อยกว่า 15 คนใช้เครื่องยิงระเบิดยิงเข้าใส่เพื่อเปิดทาง และใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงเป็นชุดกว่า 100 นัด พร้อมตะโกนกำกับการปฏิบัติให้เข้าประชิดจุดตรวจโดยเร็วที่สุด แต่ตำรวจยิงตอบโต้ไม่ให้เข้ามาในระยะประชิดตัว จนเกิดการปะทะกัน 30 นาที ผู้ก่อเหตุจึงล่าถอยไป นอกจากนี้ ผู้ก่อเหตุยังใช้ยุทธวิธีปิดเส้นทางเข้าสนับสนุนของเจ้าหน้าที่ โดยปิดหัวปิดท้ายด้วยการวางระเบิด โปรยตะปูเรือใบ และตัดต้นไม้ขวางเส้นทาง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใน 13 อำเภอ จ.นราธิวาส ตั้งจุดตรวจจุดสกัดกั้นอย่างเข้มงวด เน้นบุคคลต้องสงสัยและบุคคลตามหมายจับ รวมถึงติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงถล่มใส่ สภ.ระแงะ จนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 5 นาย โดยมีตรวจค้นอย่างเข้มงวดบนถนนสายหลักและสายรองเขตรอยต่อทุกอำเภอ ที่คาดว่าผู้ก่อเหตุจะใช้เส้นทางหลบหนีออกนอกพื้นที่

พ.ต.ท.ถาวร ผลกล้า รองผู้กำกับการตำรวจภูธรสะเดา จ.สงขลา เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจให้เฝ้าระวังป้องกันเหตุไม่สงบในพื้นที่ หลังเกิดเหตุยิงุถล่มเจ้าหน้าที่ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง