ผบ.ทบ.ขอโทษสังคม เหตุพลทหาร มทบ.45 เสียชีวิต

อาชญากรรม
3 เม.ย. 60
12:02
2,146
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ขอโทษสังคม เหตุพลทหาร มทบ.45 เสียชีวิต
พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ขอโทษสังคมกรณีพลทหารเสียชีวิตหลังถูกลงโทษให้จำขัง ยืนยันดำเนินการการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน หากพบกระทำผิดจนเป็นเหตุให้พลทหารเสียชีวิต

วันนี้(3เม.ย.2560) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ระบุกรณีพลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม สังกัดมณฑลทหารบกที่ 45 เสียชีวิตหลังถูกลงโทษจำขังในเรือนจำ ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวพลทหารยุทธกินันท์ และขอโทษสังคม โดยกองทัพบกพร้อมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วและจะดำเนินการทางทั้งทางกฎหมายและวินัยทหารกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุด้วยว่า สำหรับกรณีพลทหารยุทธกินันท์ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในระ หว่างถูกคุมขังในเรือนจำ ซึ่งไม่ได้อยู่ในจุดที่คนทั่วไปจะเห็นได้ ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบในรายละเอียดต่อไปเพราะกรณีนี้ไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างการฝึกที่อยู่ด้านนอก ซึ่งจะมีผู้บังคับหน่วยดูแลในการฝึก

ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาในอดีตอาจจะติดนิสัยการฝึกทหารที่เข้มงวด เพราะต้องไปปฏิบัติภารกิจตามแนวชายแดน แต่ในปัจจุบันการฝึกมีการผ่อนคลายลง โดยฝึกตามความเหมาะสม พร้อมย้ำว่ากองทัพบกจะดำเนินการแก้ไขทุกอย่าง เพื่อไม่ให้มีจุดมืด หรือ จุดดำในกองทัพ

ด้านพันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ระบุว่า โฆษกกองทัพบก บอกว่า ขอให้มั่นใจว่าถ้าผลสรุปออกมา พบว่ากำลังพลคนใดกระทำผิด จะต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอนทั้งกฎหมายบ้านเมือง และวินัยทหารขั้นสูงสุด พร้อมยืนยันว่า ทุกขั้นตอนการดำเนินการจะเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา

และแม้เหตุการณ์นี้ จะเกิดขึ้นตรงกับช่วงการเกณฑ์ทหารประจำปี 2560 แต่โฆษกกองทัพบกเชื่อมั่นว่า จะไม่กระทบกับการตรวจเลือกทหาร เพราะกรณีนี้ เกิดขึ้นในเรือนจำทหาร โดยที่ผ่านมา ไม่มีกรณีเข้าไปเป็นทหารเกณฑ์แล้วถูกทำร้ายเสียชีวิต แต่ส่วนใหญ่เป็นกรณีป่วยอยู่ก่อน สุขภาพไม่แข็งแรง หรือเป็นฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด จากพลทหารเกือบแสนคน มีเพียงไม่กีเคสเท่านั้น ส่วนกรณีทำผิดวินัย แล้วโดนลงโทษรุนแรงเกินควร และร่างกายอ่อนแอ รวมถึงผู้บังคับบัญชาใช้อารมณ์เกินไป แต่ละปี มีแค่ 1-2 เคส บางปีก็ไม่มี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง