"นายกรัฐมนตรี" ประเดิมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียววันแรก

สังคม
3 เม.ย. 60
14:30
503
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ประเดิมทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียววันแรก
เปิดแล้วรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้บริการวันแรก เพียงสถานีเดียว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทดลองประเดิมนั่ง โดยเปิดให้ประชาชนขึ้นฟรีถึงสิ้นปี พร้อมเปิดบริการจริงปลายปี 2561

วันนี้(3 เม.ย.2560)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ พร้อมทดลองนั่งบริการจากสถานีสำโรงไปยังสถานีแบริ่ง และเยี่ยมชมระบบควบคุมการเดินรถ ภายในห้องควบคุม

นายกรัฐมนตรี บอกว่า รัฐบาล มีแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางอำ นวยความสะดวกให้กับประชาชน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้มีรายได้น้อย ลดปัญหาจราจรพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร ที่มีจำนวนประชาชนเข้ามาอาศัย และทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก  นอกจากนี้ เตรียมพัฒนาพื้นที่รอบรถไฟฟ้า ให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ และวางแผนเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ต่อไป


สำหรับโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงแบริ่ง ถึงสมุทรปราการ มีระยะทางรวม 13 กิโลเมตร ประกอบด้วย 9 สถานี เริ่มจากส่วนต่อขยายสถานีสำโรง ซึ่งเป็นสถานีแรกของโครงการและอีก 8 สถานี ได้แก่ สถานีปู่เจ้าสมิงพราย - สถานีเอราวัณ - สถานีโรงเรียนนายเรือ - สถานีสมุทรปราการ - สถานีศรีนครินทร์ - สถานีแพรกษา - สถานีสายลวด และสถานีเคหะสมุทรปราการ  

โดยเชื่อว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในเขตบางนา จุดเชื่อมต่อระหว่าง จ.สมุทรปราการ ที่มีโรงงานอุตสาหกรรม และแหล่งชุมชนมีประชาชนพักอาศัยเป็นจำ นวนมาก อีกทั้งสถานีสำโรงเป็นสถานีใหญ่ พร้อมรองรับการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนสายอื่นๆ ในอนาคต โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงพื้นที่ 123 ไร่ และคาดว่าจะเปิดเดินรถได้ตลอดเส้นทางภายในเดือนธ.ค. 2561 นอกจากนี้หลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง และมีอาคารจอดรถ บริเวณสถานีปลายทางเคหะสมุทรปราการ เนื้อที่ 18 ไร่ สามารถจอดรถได้ 1,200 คัน

หลังจากนี้ จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดปีนี้ จากนั้น จะพิจารณาอัตราเก็บค่าโดยสาร เพื่อหาจุดสมดุลที่ประชาชนรับได้ และกทม.ไม่ขาดทุน โดยจะพิจารณาให้สมดุล ประชาชนสามารถจ่ายได้ และกทม.ไม่ขาดทุน และคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 40,000-50,000 เที่ยวคนต่อวัน และมั่นใจหากเปิดให้บริการอีก 8 สถานีอย่างเต็มรูปแบบ ปลายปี 2561 จะมีผู้ใช้บริการมากกว่า 100,000 คนต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง