ตรวจกล้องตามล่านักท่องเที่ยวซิ่งรถเก๋งยั่ว "ช้างเขาใหญ่" แจ้งเอาผิด

สิ่งแวดล้อม
3 เม.ย. 60
18:29
848
Logo Thai PBS
ตรวจกล้องตามล่านักท่องเที่ยวซิ่งรถเก๋งยั่ว "ช้างเขาใหญ่" แจ้งเอาผิด
หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดวงจรปิดตามตัวนักท่องเที่ยวซิ่งรถเก๋งยั่ว "ช้างเขาใหญ่" แจ้งความตำรวจข้อหารบกวนสัตว์ป่าปรับ 500 บาท และฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน จำคุก 1 เดือน เตือนนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามระเบียบเคร่งครัด

วันนี้ (3 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล หลังจากเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ V.4 ได้มีการนำคลิปของนักท่องเที่ยวขับรถเก๋งสีขาว บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก่อนจะพยายามแกล้งช้างป่าด้วยการตะโกนท้าทาย จนช้างป่าเริ่มโกรธ พยายามวิ่งมาหา คนขับรถหนี จากนั้นคนขับยังตะโกนท้าทายช้าง พร้อมแสดงอารมณ์สนุกสนาน โดยพยายามถ่ายรูป และคลิป ก่อนคนขับจะตะโกนว่า “มันจะไปวิ่งเร็วกว่าแคมรีได้ไง"

ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณด่านทางเข้า-ออกอุทยานแห่งเขาใหญ่ เพื่อตรวจสอบรถที่มีลักษณะตามที่ปรากฎในคลิปดังกล่าว เนื่องจากมีหลักฐานทั้งภาพและเสียง เพื่อนำไปตรวจสอบเลขทะเบียนรถของนักท่องเที่ยวรายนี้ และส่งข้อมูลกับตำรวจเพื่อแจ้งความเอาผิดข้อหารบกวนสัตว์ป่า มีโทษเปรียบเทียบปรับ 500 บาท และอีกข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ข้อหาไม่ปฏิบัติตามเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ มีโทษจำคุก 1 เดือน 

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกอีกว่า ขณะนี้กังวลว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวแบบรายที่ปรากฎในคลิป อาจจะส่งผลต่อพฤติกรรมของช้างป่าเขาใหญ่จนเกิดความก้าวร้าว และในอนาคตจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาด้านการจัดการสัตว์ป่า ที่ผ่านมาแม้จะมีการทำป้ายเตือน และการแจ้งข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ และแจกระเบียบตั้งแต่ทางเข้าอุทยาน แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม จนอุทยานเขาใหญ่ต้องออกมาตรการใหม่ให้ผู้ที่พบเห็นการกระทำผิดแจ้งผ่านโซเชียล "ทำจริง จับจริง ไล่จริง" และมีการทำป้ายไว้ที่บริเวณทางขึ้น-ลงเขาใหญ่ทั้ง 2 ฝั่ง ทั้ง จ.ปราจีนบุรี และ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา   

"ขอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพื้นที่อาศัยของสัตว์ป่า ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ยืนยันว่า ขณะนี้มีการออกระเบียบปฏิบัติต่างๆ มากมาย สำหรับการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ไม่อยากให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสีย อยากให้ทั้งคนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย โดยเชิญชวนให้ผู้พบเห็นการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่า แจ้ง 1362 สายด่วนกรมอุทยาน"

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้ช่วง 1-2 ปี มีเหตุการณ์ช้างป่าบนเขาใหญ่หลายครั้ง เช่นกรณีช้างกระทืบรถนักท่องเที่ยวเสียหาย นอกจากนี้ยังมีกรณีโขลงช้างล้อมคนขี่มอเตอร์ไซด์ที่ขับตามบิ๊กไบค์ที่เสียงดัง จนอุทยานเขาใหญ่ ต้องห้ามรถบิ๊กไบค์ที่มีท่อเสียงดังขึ้นบนอุทยาน 

 

 

 

โพสต์โดย อยากดังเดี๋ยวจัดให้ V.4 บน 2 เมษายน 2017
ข่าวที่เกี่ยวข้อง