สธ. ยอมรับโรงพยาบาลรัฐ 18 แห่งถังแตก- ย้ำรัฐกำลังเร่งแก้ไข

สังคม
3 เม.ย. 60
20:55
22,539
Logo Thai PBS
สธ. ยอมรับโรงพยาบาลรัฐ 18 แห่งถังแตก- ย้ำรัฐกำลังเร่งแก้ไข
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาลเกือบ 20 แห่งได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตการเงิน บางโรงพยาบาลบัญชีติดลบเกือบ 400 ล้านบาท ย้ำรัฐบาลเร่งแก้ไขเพื่อให้แต่ละโรงพยาบาลสามารถบริการดูแลผู้ป่วยต่อไปได้

วันนี้ (3 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป นำข้อมูลสถานการณ์เงินบำรุง หรือ เงินกองทุน โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปมาเปิดเผย พบว่าขณะนี้โรงพยาบาล 18 แห่ง กำลังวิกฤตบัญชีติดลบขาดสภาพคล่อง ช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2559 สู่ไตรมาส 1 ปี 2560 จากข้อมูลพบว่าโรงพยาบาลบางแห่ง เช่น โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าขาดทุนเกือบ 400 ล้านบาท

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง และย้ำว่าปัญหาวิกฤตทางการเงินของโรงพยาบาล ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เป็นมานานแล้ว และกำลังเข้าขั้นวิกฤต ขณะนี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาวิกฤตการเงินโรงพยาบาล เพื่อให้สามารถบริการดูแลรักษาผู้ป่วยต่อไปได้

สำหรับโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป 18 แห่ง จากโรงพยาบาล 1,000 แห่ง ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการขาดทุน โดยโรงพยาบาลที่มีปัญหาสภาพคล่องการเงิน เนื่องจากงบค่าใช้จ่ายรายหัวในส่วนของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้น้อย และบริหารจัดการงบประมาณไม่ดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง