27 เม.ย.นี้พระอาทิตย์ตั้งฉากกทม.-ยังไม่ร้อนที่สุด

Logo Thai PBS
27 เม.ย.นี้พระอาทิตย์ตั้งฉากกทม.-ยังไม่ร้อนที่สุด
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชี้ 27 เม.ย.นี้กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากตำแหน่งเหนือศีรษะพอดี แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นประกอบ

วันนี้(4 เม.ย.2560) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. กล่าวว่า  ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้ ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย หากยืนกลางแดดเงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นประกอบ

โดยพระอาทิตย์ตั้งฉาก เริ่มจากใต้สุดของประเทศไทย บริเวณอ.บตง จ.ยะลา ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ เวลาประมาณ 12.19 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่เหนือขึ้นมาเรื่อยๆจนถึงวันที่ 27 เม.ย.นี้ เวลาประมาณ 12.16 น. ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกรุงเทพมหานคร และวันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลาประมาณ 12.17 น. ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับเหนือสุดของประเทศไทย บริเวณอ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งการที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ 

ดร.ศรัณย์ บอกว่า ประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน และครั้งต่อไปดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในแนวตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอีกครั้งช่วงฤดูฝนในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลาประมาณ 12.24 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง