เริ่มแล้ววันแรก จับ-ปรับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขั้นต่ำที่นั่งละ 100 บาท

สังคม
5 เม.ย. 60
06:51
5,916
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ววันแรก จับ-ปรับ ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ขั้นต่ำที่นั่งละ 100 บาท
เริ่มวันนี้ 5 เม.ย. ตำรวจตรวจเข้มผู้ขับและผู้โดยสาร ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จับจริงปรับจริง ขั้นต่ำที่นั่งละ 100 บาท ตามนโยบาย คสช.ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

วันนี้ ( 5 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เริ่มวันแรกที่ ตำรวจของสถานีตำรวจนครบาลทั้ง 88 สถานี จะมีการตรวจแบบเข้มข้นหากพบว่ามีการกระทำความผิดต้องจับจริงปรับจริง กรณีไม่คาดเข็มขัด รถยนต์ส่วนบุคคล รถตู้ และแท็กซี่สาธารณะจะเริ่มปรับขั้นต่ำในอัตราที่นั่งละ 100 บาท กำชับเจ้าของรถต้องจัดให้มีเข็มขัด คนขับต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบ ผู้โดยสารก็ต้องมีหน้าที่คาด

จากการสำรวจของตำรวจนครบาล พบว่า รถแท็กซี่มักไม่มีที่ให้เสียบเข็มขัดนิรภัย บริเวณเบาะหลังเพราะคนขับยัดไว้ใต้เบาะ ทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำแล้วว่าให้เอาขึ้นมา เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถคาดได้ อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเพื่อจับปรับจะพิจารณาที่รถและช่วงเวลาที่จดทะเบียน

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญาชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบด้านงานจราจร กล่าวถึงการบังคับใช้ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ว่า การติดตั้งเข็มขัดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ปี 2522 ได้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือกลุ่มรถเก๋ง รถแท็กซี่ รถลีมูซีน รถกระบะ 4 ประตู ถ้าจดทะเบียนก่อน ม.ค. 2531 ตัวรถจะไม่มีการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยเลย แต่ถ้าจดทะเบียน 1 ม.ค. 2531-1 ธ.ค. 2553 ต้องติดเข็มขัดนิรภัยที่นั่งคนขับ และที่นั่งตอนหน้า ถ้าตั้งแต่ 1 ม.ค. 2554 จะต้องมีเข็มขัดทุกที่นั่ง ถ้าไม่มีก็จะมีความผิด

กลุ่มที่ 2 คือรถตู้ส่วนบุคคล จดทะเบียนเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ก่อน 1 ม.ค. 2537 ตัวรถจะไม่มีการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยเลย แต่ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2555 จะต้องมีเข็มขัดทุกที่นั่ง ถ้าไม่มีก็จะมีความผิด

กลุ่มที่ 3 คือรถปิคอัพ รถสองแถว ที่มีด้านหลังเป็นที่นั่งและที่บรรทุก กฎหมายบอกว่าให้บรรทุกสิ่งของและสัตว์ ห้ามไม่ให้มีคนนั่ง อันนี้ก็บังคับให้รัดเข็มขัดที่เบาะนั่งคู่หน้า ถ้าไม่มีก็จะมีความผิด

และกลุ่มที่ 4 คือรถสี่ล้อเล็ก หรือรถกะป๊อ ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2555 ได้บังคับให้มีที่รัดเข็มขัด 2 คนหน้า ถ้าไม่มีก็จะมีความผิด

 

 

สำหรับ ผู้ที่ฝ่าฝืนไม่คาดเข็มขัดนิรภัยจะมีโทษปรับ โดยแบ่งเป็นตามประเภทรถที่จดทะเบียน กรณี ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ อัตราค่าปรับสำหรับผู้ขับและผู้โดยสาร จะปรับไม่เกิน 500 บาท ต่อคน ได้แก่ รถเก๋ง รถกระบะ รถแท็กซี่

ส่วนรถที่จดทะเบียนตาม พ.ร.บ.ขนส่ง ได้แก่ รถตู้โดยสารสาธารณะ รถโดยสารขนาดใหญ่ เช่น รถทัวร์ รวมไปถึงรถบรรทุกสินค้าจะมีอัตราค่าปรับที่สูงคือปรับไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า ยังคงมีการฝ่าฝืนไม่รัดเข็มขัดนิรภัย โดยเฉพาะผู้ที่โดยสารมากับรถยนต์ส่วนบุคคล ขณะที่ ผู้โดยสารรถยนต์สาธารณะหลายคน ต่างให้ความเห็นที่สอดคล้องกันว่า แม้จะไม่ได้รับความสะดวกแต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อความปลอดภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง